Trên tay Cleer ARC II Music: thiết kế mở, AptX Adaptive và AptX Lossless

Hộp sạc chứa tai nghe được làm kích thước khá lớn về chiều ngang khi so sánh với rất nhiều tai nghe true wireless khác, vì vậy việc bỏ vào trong túi quần là điều mình không bao giờ làm. Bù lại, chất lượng hoàn thiện của hộp sạc lại rất tốt với chất liệu vải cao cấp bọc bên ngoài cho cảm giác sờ rất thích tay, tông màu tối cũng hạn chế nhìn thấy bám bẩn hơn, tuy vậy bạn cũng nên tránh những chất lỏng khó bay màu dính vào khiến việc lau chùi sẽ khó khăn hơn.

Thiết kế của hộp sạc dạng mở kiểu vỏ sò và có phần rãnh nhỏ ở phía trước để việc mở nắp dễ hơn, tuy to về chiều ngang nhưng hộp sạc lại khá mỏng và nhẹ chỉ khoảng 130g kể cả khi bỏ tai nghe bên trong.

Phía sau là cổng sạc USB-C hỗ trợ sạc nhanh khi chỉ mất khoảng 10 phút sạc là bạn đã có thêm khoảng 1 tiếng sử dụng, cũng như cung cấp hơn 4 lần sạc đầy cho tai nghe.

Tai nghe ARC II Music được đặt gọn gàng và phân biệt hướng L R rõ ràng nên việc bỏ nhầm hướng vào bên trong gần như không thể. Chính giữa sẽ có duy nhất nút bấm cứng vật lý để paring với thiết bị mới bằng cách nhấn giữ khoảng vài giây, kết hợp với đèn LED thông báo tình trạng kết nối và nguồn khi cắm sạc.

Mặt dưới của phần nắp cũng sử dụng chất liệu vải rất êm và nhũ ánh kim để hạn chế trầy xước cũng như cố định tai nghe bên trong hộp sạc chắc chắn hơn.

Tai nghe ARC II Music được giữ cố định rất chắc bằng lực hút nam châm và sạc điện qua các chấu kim loại khi tiếp xúc. Đối với phiên bản ARC II Sport cao cấp hơn thì sẽ được trang bị thêm đèn UV diệt khuẩn bên trong mỗi khi bạn cất tai nghe vào hộp sạc.

Thiết kế tai nghe ARC II Music nếu chỉ nhìn thoáng qua sẽ giống tương tự với những mẫu tai nghe true wireless thể thao dạng móc cố định vào vành tai. Tuy nhiên, kết nối phần housing sẽ khác hoàn toàn khi màng loa sẽ có dạng mở, thay vì có ống dẫn âm thanh vào bên trong tai như kiểu in-ear. Trọng lượng tai nghe khoảng 14g, không nhẹ nếu so với những mẫu tai nghe thiết kế mở khác mới ra gần đây, nhưng cũng không nặng để bạn khó chịu khi đeo trong thời gian dài.

Tai nghe ARC II Music có thiết kế 3 phần: khoang chứa màng loa, khoang chứa pin và kết nối với nhau bằng đoạn quai nối silicon. Phần mặt trong của tai sẽ là nơi bố trí loa cũng như chấu sạc nam châm, riêng phần quai móc se có lò xo bên trong để khi thao tác xoay chuyển móc vào vành tai sẽ linh hoạt và giữ độ bám tốt hơn.

Mặt ngoài sẽ có logo hãng, đèn LED thông báo và mic. Về âm thanh, tai nghe ARC II Music được trang bị màng loa Neodymium kích thước lớn đến 16.2mm, mức dải tần 20 – 20kHz, công nghệ mic cVc Beamforming và thời lượng dùng pin liên tục lên đến 8 tiếng.

Cạnh viền trên của housing sẽ có lỗ thoát hơi cho dải âm trầm. Tai nghe ARC II Music hướng đến đối tượng tập luyện thể thao trong nhà lẫn ngoài trời nên hoàn thiện đạt chuẩn chống nước IPX5.

Khi đeo ARC II Music trên tai, phần khoang chứa pin sẽ tạo một điểm tựa chắc chắn vào bên dưới vành tai của bạn, còn hệ thống màng loa sẽ hướng thẳng vào tai người đeo. Đối với phái nữ, khi đeo bông tai thì tai nghe cũng không bị cấn gây khó chịu nhiều. Một lưu ý cần phải làm rõ, ARC II Music là tai nghe thiết kế mở thế nên sẽ không có công nghệ chống ồn chủ động hay xuyên âm. Trải nghiệm thực tế, tai nghe ARC II Music khi đeo khoảng hơn 2 tiếng thì mình vẫn thấy thoải mái, không có cảm giác cấn khó chịu.

Tai nghe ARC II Music cũng sẽ có app đi kèm trên Android và iOS, giao diện chính cho phép bạn kiểm tra được dung lượng pin, tùy chỉnh EQ có sẵn và điều khiển bằng chuyển động.

Bằng việc trang bị cảm biến con quay hồi chuyển bên trong mỗi tai nghe, việc điều khiển bằng chuyển động đầu hiện tại chỉ có vài tính năng cơ bản như: gật đầu 2 lần để trả lời cuộc gọi đến, nghiêng đầu sang trái/phải 2 lần để từ chối cuộc gọi, xoay đầu sang trái để tua bài và xoay đầu sang phải để qua bài. Trải nghiệm thực tế, độ nhạy phản hồi rất nhanh và chính xác, tuy vậy vẫn có những tình huống khá bất tiện, chẳng hạn như khi mình xoay đầu để nghe ai đó kêu mình thì nhạc sẽ bị chuyển hoặc tua.

Ngoài điều khiển chuyển động thì bạn còn điều khiển tính năng bằng chạm cảm ứng mặt ngoài housing, tuy nhiên tính năng lại khá ít và không hỗ trợ tăng/giảm âm lượng mà bạn sẽ phải chỉnh trên điện thoại hoặc laptop.

Bên trong app còn có thêm vài tính năng bổ trợ khác để bạn bật/tắt nếu muốn. Ngoài trang bị màng loa kích thước thì tai nghe ARC II Music còn được trang bị kết nối Bluetooth 5.3, hỗ trợ codec AAC và SBC cũng như bộ giải mã Qualcomm hỗ trợ thêm hai codec AptX Adaptive và AptX Lossless giúp mang lại trải nghiệm âm thanh chất lượng cao tốt hơn, tất nhiên là thiết bị nghe nhạc cũng phải được trang bị chip Qualcomm có hỗ trợ codec này.

Về chất âm, mình chỉ có thể đánh giá nhanh là tai nghe ARC II Music sẽ gây được ấn tượng mạnh với những ai lần đầu tiên trải nghiệm tai nghe thiết kế dạng mở, âm lượng cho đến độ chi tiết, dải âm trầm được thể hiện rất tốt so với những gì mà người dùng vẫn đang hoài nghi. Mặt khác, tai nghe ARC II Music sẽ dành cho người cởi mở, tức vừa nghe nhạc nhưng vẫn nhận biết và chú ý được âm thanh xung quanh, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, tập GYM trong nhà,…. Còn nếu bạn là người hướng nội, cần âm nhạc và khả năng cách âm, chống ồn tốt để tập trung làm việc thì tai nghe ARC II Music sẽ không phải là sự lựa chọn đúng đắn.

Tổng kết nhanh, tai nghe ARC II Music tuy đến từ một thương hiệu mới nổi của USA chuyên sản xuất về âm thanh, nhưng sẽ là sản phẩm rất đáng để bạn quan tâm và đầu tư khi muốn nhập môn vào thế giới tai nghe thiết kế mở đang là xu hướng mới.


Tin tức, hình ảnh: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Trên tay Cleer ARC II Music: thiết kế mở, AptX Adaptive và AptX Lossless