Đây là những gì bạn cần biết về hệ thống camera mới của Samsung Galaxy S24 Series


Với chiếc S24 Ultra vẫn có 5 thành phần thấu kính và được xếp thành 1 cụm như chiếc S23 Ultra hồi năm ngoái nhưng thông số bên trong có chút thay đổi nhẹ.

  • Camera chính: 200 MP, khẩu độ f/1.7, 24mm (góc rộng), cảm biến 1/1.3", kích thước: 0.6µm, lấy nét đa điểm PDAF, lấy nét Laser AF, chống rung OIS
  • Camera telephoto: 50 MP, khẩu độ f/3.4, tiêu cự 111mm/5X (tiềm vọng), lấy nét đa điểm PDAF, chống rung OIS
  • Camera mid-telephoto: 10 MP, khẩu độ f/2.4, tiêu cự 67mm/3X, cảm biến 1/3.52", kích thước 1.12µm, Dual Pixel PDAF, chống rung OIS,
  • Camera góc siêu rộng: 12 MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 13mm, góc nhìn 120˚, cảm biến 1/2.55", kích thước 1.4µm, Dual Pixel PDAF,
  • Hỗ trợ đèn flash LED, tính năng auto-HDR, chụp panorama
  • Quay video 8K/30fps, 4K/30/60/120fps, 1080p/30/60/240fps, 1080p/960fps, HDR10+

Đối với Galaxy S24 và Galaxy S24+:

  • Camera chính: 50 MP, khẩu độ f/1.8, 24mm (góc rộng), cảm biến 1/1.56", kích thước 1.0µm, Dual Pixel PDAF, chống rung OIS
  • Camera mid-telephoto: 10 MP, khẩu độ: f/2.4, tiêu cự 67mm/3X, cảm biến 1/3.94", kích thước 1.0µm, PDAF, OIS
  • Camera góc siêu rộg: 12 MP, khẩu độ: f/2.2, tiêu cự: 13mm, góc nhìn 120˚, cảm biến 1/2.55", kích thước 1.4µm
  • Hỗ trợ đèn flash LED, tính năng auto-HDR, chụp panorama
  • Quay video 8K/30fps, 4K/30/60/120fps, 1080p/30/60/240fps, 1080p/960fps, HDR10+

Galaxy S24 series tích hợp bộ công cụ ProVisual Engine tăng cường bởi AI. Kích thước điểm ảnh lớn hơn 60% so với Galaxy S23 Ultra, biên độ chống rung quang học (OIS) lớn hơn và khả năng khử rung tay nâng cao. Khi quay video, cả camera trước và sau đều được trang bị ISP riêng biệt để giảm nhiễu hình ảnh, đồng thời Galaxy S24 có thể phân tích thông tin cảm biến con quay hồi chuyển để phân biệt chuyển động của người quay với chủ thể.

Loại bỏ đi tiêu cự quang 10X, thay bằng zoom số mà vẫn giữ được chất lượng

Như vậy là sau 3 đời Galaxy S thì Samsung đã chính thức từ bỏ tiêu cự 10X quang học để quay lại với tiêu cự 5X, ngắn hơn nhưng phần nào đó thực dụng hơn. Chất lượng hình ảnh mà Samsung mang lại cho "người dùng cuối" thông qua chiếc flagship của họ là Galaxy S23 Ultra thực sự ấn tượng.

111mm (5X) là một con số rất vừa phải, tương đương với đâu đó những chiếc ống kính 105mm, việc chụp sản phẩm và đặc biệt là chụp chân dung, hiệu ứng 3D, các vật thể trong ảnh sẽ được kéo lại gần nhau hơn, chủ thể nổi khối là điều không cần phải bàn cãi.

Tuy nhiên, công nghệ NPU (Neural Processing Unit) được thiết kế để xử lý các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) giờ đây vẫn sẽ giúp chụp ra được những bức ảnh zoom số 10X (12MP) bằng cách crop từ bức ảnh 5X (50MP) ra và Samsung cũng cam đoan là không giảm đi chất lượng hình ảnh. Nhiều khả năng, lúc này công nghệ gộp điểm ảnh sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Nhà sản xuất này nói rằng, trên chiếc S24 Ultra mới, AI sẽ thực hiện nhanh và chính xác hơn với những tác vụ đa khung hình (nhiều bức ảnh được chụp 1 lúc rồi cho ra kết quả cuối cùng). Khi chụp 1 vật thể gì đó, AI sẽ quét toàn bộ bức ảnh, xử lý 3D rồi cho lại những bức ảnh có chiều sâu hơn.

AI ở mọi ngóc ngách

Bên cạnh cách tính năng tìm kiếm, tự động dịch, đưa ra gợi ý,… để làm cuộc sống hằng ngày dễ dàng hơn thì bây giờ, AI đang dần trở nên “quen thuộc” hơn với nhiếp ảnh. Bạn không thể bắt 1 chiếc điện thoại, cảm biến nhỏ, ống kính nhỏ (thấu kính mỏng) cho ra các bức ảnh tương đương với máy ảnh được, nhưng thời điểm này, cuộc chơi dành cho phần mềm và AI là chìa khoá mở ra con đường tương lai đó. Chính Sony hay 1 vài nhà sản xuất khác đã tích hợp AI lên máy ảnh thì không có lý gì, một gà khổng lồ công nghệ như Samsung không làm chuyện này với con át chủ bài của họ.

Theo những gì mà Samsung mô tả thì rất có khả năng, khi chụp 1 bức ảnh, video với ống kính tele 5X, máy sẽ đồng thời chụp/quay ở những ống kính còn lại, sau đó sẽ chọn ra 1 bức ảnh/video từ những ống kính khác nhau, để mang lại chất lượng mà theo chiếc Galaxy S24 nghĩ là tốt nhất. Điều này cũng khá dễ hiểu, một vài công ty trên thị trường đã sử dụng tính năng này nhưng phần đa trong số đó là chưa thảo mãn mình. Tuy nhiên, với số chấm cao (200MP từ camera chính) và sự tích hợp của AI, mình hi vọng là chất lượng cuối cùng sẽ ấn tượng hơn.

Xử lý để cho ra bức ảnh đẹp ngay lập tức

Trước khi nhấn chụp, chiếc Galaxy S24 đã “đọc” toàn bộ phần thông tin trong khung hình và phân tích. Từ đó, khi nhấn chụp, trong 1 khoảnh khắc ngắn ngủi, máy đã gộp thông tin từ 2 ống kính khác nhau (chưa rõ là ống kính nào, nhưng nhiều khả năng là camera chính và 1 trong 3 còn lại).

Lúc này, Provisual Engine lên tiếng là nó sẽ tự động khử noise, làm da, tăng độ nét ảnh, xử lý các vùng hậu cảnh, bối cảnh, có cây hoa lá,… để sao ra được sản phẩm cuối cùng ưng mắt nhất. Tính năng này cũng cho phép loại bỏ nhiễu hạt hiệu quả hơn và quay video rõ ràng trong điều kiện thiếu sáng, ngay cả khi quay từ xa.

Chụp đêm tốt hơn

Một lần nữa Samsung lại nhắc đến Provisual Engine và lần này là để hỗ trợ cho những bức ảnh chụp đêm/thiếu sáng tốt hơn. Nhưng khác biệt ở chỗ, công ty này không nói nhiều về camera chính mà nói thẳng luôn rằng công nghệ AI sẽ giúp cho camera 5X mới chụp đêm tốt hơn.

Chỉnh sửa hình ảnh/video

Giờ đây, sau khi chụp xong, với Erase Shadows hay Erase Reflections, chỉ cần 1 nút nhấn, Galaxy S24 sẽ tự động xử lý hết tất cả mọi thứ, loại bỏ các chi tiết thừa, lem nhem để có 1 bức ảnh hoàn hảo.

Chưa hết, khi chụp xong mà ảnh bị méo, hay đường chân trời không nằm ngang, xoay hình lại thì phần nào đó hình bị crop bớt đi, nhưng với AI thì giờ đây, những phần ảnh bị crop mất sẽ được máy tự bổ sung. Những tác vụ khác như chỉnh sửa đơn giản như làm đẹp, thay đổi bố cục và nâng cấp ảnh.

Và nếu muốn làm chậm một video sở hữu số lượng cảnh chuyển động dày đặc, tính năng "Chuyển động chậm tức thì" (Instant Slow-mo) mới có thể tạo ra các khung hình bổ sung dựa trên chuyển động để làm chậm các khoảnh khắc có nhiều hành động một cách mượt mà, tăng mức độ chi tiết của chuyển động

Đăng hình/video trên các mạng xã hội mà không giảm chất lượng ảnh

Samsung chia sẻ rằng hình ảnh (ảnh động luôn) sẽ không bị giảm chất lựong khi quay trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội (mà cụ thể ở đây là Instagram hay Snapchat). Có lẽ là nhà sản xuất này đã làm việc riêng với từng app để cải thiện vấn đề muôn thưở của nhiều chiếc máy Android. Không biết là với những ứng dụng khác như Youtube hay Facebook, Tiktok thì sẽ như thế nào.

Tham khảo: Tinh Tế

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Đây là những gì bạn cần biết về hệ thống camera mới của Samsung Galaxy S24 Series