TIN TỨC
Điểm lại cuộc chiến tablet trong năm 2013 giữa 5 hãng lớn: Apple, Google, Samsung, Amazon, Microsoft
Tin tổng hợp

Điểm lại cuộc chiến tablet trong năm 2013 giữa 5 hãng lớn: Apple, Google, Samsung, Amazon, Microsoft

2013 có lẽ là năm mà cuộc chiến tablet diễn ra "ác liệt" nhất, rất nhiều hãng sản xuất đã tham gia cuộc chiến này.

Mai Nguyên,19/12/13
tablet_2013.


Amazon và Google tiếp tục ra mắt những mẫu máy giá rẻ cấu hình tốt, Apple thì có iPad Air với thiết kế hoàn toàn mới và iPad mini sở hữu màn hình retina, Samsung cũng không thua kém khi trình làng chiếc Galaxy mới màn hình Quad HD. Microsoft tất nhiên cũng không đứng ngoài cuộc, hãng đã công bố Surface 2 và Surface Pro 2 với hệ điều hành Windows 8.1 mới nhất. Thị trường này cũng đủ hấp dẫn để thu hút những hãng sản xuất nhỏ hơn cùng nhảy vào tranh giành miếng bánh cho mình, nhưng cuộc chiến lớn thật sự thì vẫn là giữa 5 công ty lớn nói trên. Trong bài viết này, mời các bạn cùng nhìn lại những gì mà họ đã làm được trong năm nay.

Apple

Vào cuối tháng 10, Apple giới thiệu thế hệ iPad thứ 5 được đồn đại trong một thời gian dài. Người ta cứ tưởng là hãng sẽ ra mắt "iPad 5", tương tự như cách đặt tên trước đó. Tuy nhiên, Apple đã gây bất ngờ khi gọi dòng tablet 9,7" của mình bằng một cái tên hoàn toàn mới: "iPad Air", và theo lời giải thích của giám đốc marketing Phil Schiller thì máy có quá nhiều thay đổi nên nó xứng đáng để được gọi bằng một thương hiệu hoàn toàn mới. iPad Air chính thức lên kệ hàng vào hôm 1/11 với giá từ 499$.

iPad_Air_mini_retina.


iPad Air vẫn giữ lại màn hình 9,7" độ phân giải 2048 x 1563 như iPad 4/iPad 3, tuy nhiên ngoại hình của máy đã thay đổi theo hướng vuông vức hơn, cạnh màn hình nhỏ lại giống iPad mini, máy cũng mỏng và nhẹ hơn nhiều so với trước. Bên trong nó là vi xử lí Apple A7 64-bit mạnh mẽ.

Một sản phẩm khác cũng ra mắt cùng lúc với Air chính là iPad mini thế hệ mới. Điểm được nhiều người thích nhất ở thiết bị này là màn hình 7,9" với độ phân giải được nâng từ 1024 x 768 của đời trước lên thành 2048 x 1536. Ngoài kích thước ra thì thiết kế và cấu hình của iPad mini mới hoàn toàn giống với Air. Máy bán ra vào ngày 12/11 với giá từ 399$, đắt hơn 50$ so với model năm ngoái.

Có nhiều người nói iPad mini bán ra chậm là do Apple muốn thăm dò thị hiếu người dùng đến đâu sau khi bán ra iPad Air. CEO Tim Cook cũng có nói rằng hãng không rõ nhu cầu của khách hàng ra sao nên phải chờ. Dù sao đi nữa thì tình trạng khan hàng với cả iPad Air lẫn iPad mini cũng không có gì nghiêm trọng, và người dùng vẫn có được máy mình muốn trước khi Giáng Sinh đến. Hai sản phẩm này cũng đã góp phần giúp Apple cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ khác vốn đã dần dần cập nhật sản phẩm mới của họ từ giữa năm.

Google

Google năm ngoái đã khá thành công với Nexus 7 đời đầu vì giá rẻ, và để tiếp nối cho thành công đó thì vào tháng 7 năm nay hãng đã tiếp tục ra mắt chiếc Nexus 7 đời 2013, còn phiên bản 3G thì ra mắt trong tháng 9. Ngoại hình của máy được thiết kế gần như mới hoàn toàn, màn hình được nâng cấp lên đẹp hơn và độ phân giải 1920 x 1200 thì không thua kém gì so với các máy tính bảng Android đắt tiền trên thị trường. Máy cũng được cài sẵn Android 4.3 tại thời điểm giới thiệu và hiện đã được nâng cấp lên Android 4.4 KitKat.

Nexus_7_2013.


Với Google thì có một điều là trong năm nay hãng chưa làm mới chiếc Nexus 10, mẫu máy tính bảng 10" với màn hình 2560 x 1600 chạy chip Exynos của Samsung, trong khi tất cả những tablet hay smartphone Nexus khác đều đã có người kế nhiệm. Có thể Google đang để dành sản phẩm này cho năm tới chăng? Dù sao đi nữa thì với Nexus 7 hãng cũng đã thu hút được một số lượng kha khá người dùng đến với nền tảng Android và cũng cho các hãng sản xuất khác thấy rằng họ có thể làm được gì với một chiếc tablet Android "giá rẻ".

Samsung

Samsung trong năm nay tiết tục là hãng đứng đầu thị trường máy tính bảng Android và đứng thứ hai thị trường tablet nói chung. Samsung thắng áp đảo hoàn toàn các nhà sản xuất khác khi chiếm đến 5 trong số 10 tablet Android phổ biến nhất, theo số liệu hồi tháng 11 của hãng nghiên cứu Localytics.

Vào tháng 4 năm nay, hãng đã ra mắt chiếc Galaxy Tab 3 phiên bản 7". Đến tháng 6, bản 8" và 10,1" của dòng máy này tiếp tục được trình làng, và mặc dù được cài Android nhưng hai thiết bị này lại sử dụng CPU Intel Atom Clover Trail+. Không thể không kể đến mẫu ATIV Tab 3 chạy Windows 8.

Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 9 năm nay Samsung lại tiếp tục ra mắt Galaxy Note 10.1 phiên bản 2014. Có thể nói Note 10.1 đang là chiếc máy tính bảng Android có cấu hình cao nhất ở thời điểm hiện tại với chip 8 nhân, 3GB RAM và màn hình độ phân giải cao 2560 x 1600. Với cây bút S Pen bạn sẽ có thể dùng như là một thiết bị để ghi chú nhanh hay nhập liệu. Khi gỡ bút ra máy sẽ tự động chạy ứng dụng Air Command, cho phép sử dụng nhanh một số tính năng liên quan đến ghi chú hay đa nhiệm.

Galaxy_Note_10_1_2014.


Nhìn chung, Samsung đã có rất nhiều nỗ lực để tiến sâu vào thị trường máy tính bảng, bao gồm việc ra mắt đa dạng các mẫu mã và kích thước khác nhau, cấu hình thì trải dài từ tầm thấp cho đến cao và giá tiền cũng rất phong phú. Mặc dù năm nay hãng đã đơn giản hóa các model tablet của mình nhưng người dùng vẫn có thể bị rối khi muốn lựa chọn máy của Samsung.

Amazon

Amazon năm nay làm mới dòng tablet Kindle Fire của mình với hai chiếc Kindle Fire HDX bản 7" và 8,9" vào tháng 9. Như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Google Nexus 7, Kindle Fire HDX cũng sở hữu màn hình độ phân giải cao, cấu hình mạnh và giá cũng chỉ bắt đầu từ 229$ mà thôi. Mẫu 7" được trang bị độ phân giải 1920 x 1200 (332ppi), còn model to hơn là 2560 x 1600 (339ppi). Cả hai đều sở hữu thiết kế mới với mặt sau vát chéo phủ lớp hoàn thiện mềm, ngoài ra phím nguồn và hai phím âm lượng cũng đã được Amazon mang ra mặt sau để thao tác được dễ dàng hơn.

Kindle_Fire_HDX.


Chưa hết, đến tháng 10, Amazon tiếp tục cập nhật mẫu Kindle Fire HD 7" của mình với thiết kế mới, hệ điều hành Fire OS phiên bản 3.0. Vi xử lí hai nhân 1,5GHz, RAM 1GB và loa stereo thì giống trên chiếc Kindle Fire HD năm ngoái, tuy nhiên giá được giảm từ 199$ xuống còn 139$, một mức giá cực kì hấp dẫn.

Theo nhận xét của trang The Next Web, Amazon cũng bắt đầu gặp vấn đề giống với Samsung: cung cấp quá nhiều mẫu máy tính bảng khiến người tiêu dùng bị rối khi họ cần mua máy.

Microsoft

Microsoft đã cố gắng thúc đẩy mảng tablet phát triển trong một thời gian dài, và đó cũng là lý do hãng ra mắt dòng Surface. Hai chiếc Surface RT và Surface Pro của năm ngoái đã không gặt hái được nhiều thành công vì nhiều hạn chế về mặt phần cứng, phần mềm, riêng mẫu Pro còn bị than phiền vì thời lượng pin kém. Đến năm 2013 này, Microsoft đã ra mắt hai sản phẩm kế nhiệm là Surface 2 và Surface Pro 2 với cấu hình mới và thiết kế cũng mới nhằm giải quyết hầu hết những lời phàn nàn của người dùng. Đáng chú ý có việc hãng đã nâng cấp độ phân giải màn hình cho Surface 2 lên thành 1920 x 1200. Loạt phụ kiện bàn phím đi kèm cũng được thay đổi để trở nên tốt hơn.

Microsoft_Surface_Pro_2.


Là hai trong số những máy tính bảng đầu tiên chạy Windows 8.1, nhiệm vụ của Surface 2 và Pro 2 cũng khá giống với Nexus: Microsoft muốn cho các đối tác phần cứng thấy rằng họ có thể làm ra những chiếc tablet Windows 8/8.1/8.1 RT rất tốt. Tất nhiên là tập đoàn phần mềm khổng lồ này cũng có mục tiêu lợi nhuận với hai tablet của mình.

Thật không may, tablet Windows 8 vẫn còn bị bỏ khá xa so với các đối thủ iOS hoặc Android. Riêng Windows RT thì vẫn phải nhận cái nhìn hời hợt từ các hãng OEM khác vì kho app chưa phong phú và không thể tương thích với phần mềm cũ. Liệu Microsoft cùng các OEM của mình có làm tốt hơn trong năm sau hay không, đặc biệt là sau khi hãng mua lại bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia (vốn cũng có tablet chạy Windows 8.1 RT là Lumia 2520)? Chúng ta hãy chờ xem.

Kết

Trong năm 2013, giá bán các máy tính bảng không giảm nhiều so với năm ngoái, không như những gì từng diễn ra trong giai đoạn 2012-2011. Thay vào đó, các hãng sản xuất chủ yếu chọn chiến lược giữ giá bán và nâng cấp sản phẩm của mình theo hướng đẹp hơn, mạnh hơn, nhiều tính năng hơn. May mắn là các hãng cũng không tăng giá quá cao cho các tablet đời mới bởi lo ngại sự cạnh tranh khốc liệt từ rất nhiều đối thủ trên thị trường.

Ngoài ra, các hãng cũng rất chú trọng phát triển hệ sinh thái xoay quanh thiết bị. Mỗi một công ty trong số 5 ông lớn nói trên đều có những dịch vụ đi kèm theo và tích hợp chặt chẽ với tablet của họ: Apple có iTunes và App Store, Samsung và Google thì có nguyên cả một cửa hàng nội dung đủ thể loại là Google Play, Amazon cũng có một hệ sinh thái app, nhạc, video, sách của riêng mình. Microsoft cũng có Xbox Music, Xbox Video, Windows Store. Các dịch vụ này cũng cạnh tranh với nhau quyết liệt ở từng mảng một.

Số lượng máy tính bảng được giao đã vượt mặt máy tính cá nhân (PC) trong năm nay, và cũng chẳng bao lâu nữa tablet sẽ bỏ xa tất cả các loại máy tính khác. Mặc dù chưa thể cung cấp đầy đủ các tính năng như PC nhưng tablet đang dần hoàn thiện, tính năng ngày một nhiều lên, và ứng dụng của chúng trong cuộc sống cũng thế. Năm 2014 sẽ ra sao? Liệu Android có tiếp tục vị trí dẫn đầu của mình? Apple sẽ có những sản phẩm mới nào nữa? Microsoft có thúc đẩy được Windows với dòng Surface của mình hay không? Chúng ta hãy chờ xem sao nhé.

Theo Tinh Tế

Tìm nhanh