iPadOS 16: nội dung hiển thị đa màn hình khác nhau, thay đổi kích thước cửa sổ, ứng dụng nền desktop

iPadOS 16: nội dung hiển thị đa màn hình khác nhau, thay đổi kích thước cửa sổ, ứng dụng nền desktop

Stage Manager

Như đã đề cập ở trên, Stage Manager cho phép màn hình iPad hiển thị cửa sổ app theo kiểu desktop, và chúng ta có thể vuốt để thay đổi kích thước cửa sổ app to hoặc nhỏ. Thậm chí chúng ta có thể mở hai app cùng một lúc trên màn hình và nhóm lại theo từng tab cửa sổ, ví dụ:

- Bạn nhóm hai cửa sổ app làm việc cùng nhau

- Bạn nhóm hai cửa sổ app giải trí cùng nhau.

→ Từ đó chúng ta có thể mở lại các nhóm cửa sổ này ở những lần sau.

Đặc biệt hơn nữa là iPadOS hỗ trợ màn hình ngoài tốt hơn rất nhiều so với trước kia. Nội dung trên màn hình ngoài có thể độc lập với màn hình trên iPad. Tức iPad hoạt động gần giống một máy tính hơn rất nhiều so với trước kia, dẫn đến khả năng mở 3 hoặc 4 cửa sổ app cùng một lúc luôn.

Trên macOS mới cũng có tính năng này, tuy nhiên có vẻ như nó phù hợp với iPadOS hơn.

Desktop Class App

Các ứng dụng trên iPadOS 16 bây giờ theo được Apple cập nhật để bổ sung thêm các tính năng tương tự với ứng dụng máy tính, cụ thể người dùng xem được kích thước folder trong files, thay đổi tên file, tuỳ biến menu trong ứng dụng (tuỳ chỉnh toolbar) và các ứng dụng này có thể được chuyển đổi bộ nhớ ảo trên bộ nhớ flash thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào RAM để có hiệu năng đa nhiệm ổn định hơn.

Tin nhắn

Chúng ta có thể chỉnh sửa tin nhắn và thu hồi tin nhắn trên iMessages và tất nhiên việc chỉnh sửa hoặc thu hồi có để lại thông tin cho người được nhận biết (edited, deleted).

Chúng ta cũng có thể gửi SharePlay thông qua tin nhắn iMessages, ví dụ bạn đang xem phim hay có thể gửi lời mời xem cùng trực tiếp qua tin nhắn cho người thân.

Hoặc nếu chúng ta đang trong các ứng dụng làm việc thì có thể gửi nhanh mục “Hợp tác” (Collaboration) để mời người khác tham gia vào làm việc cùng. Khi sử dụng tính năng này, điểm khác biệt so với những phiên bản Google Docs hay Microsoft Office 365 là người dùng có thể trò chuyện và tương tác trực tiếp trong ứng dụng thay vì phải sử dụng ứng dụng làm việc riêng và chat/họp riêng.

Mail

Mail trên iPadOS 16 có các tính năng đáng chú ý như:

Undo send (Khôi phục nội dung đã gửi)

Hẹn giờ gửi mail

Follow up - theo dõi các mail liên quan

Game

iPadOS 16 cung cấp nền tảng Metal 3 giúp các nhà phát triển có thể xây dựng game tốt hơn nhờ vào bộ MetalFX Upscaling - cho phép game render hình ảnh tốt hơn, nhanh hơn, tăng khung hình từ những nội dung độ phân giải thấp trước kia.

Ngoài ra giao diện Game Center được thiết kế lại, cho chúng ta thấy bạn bè mình đnag chơi game gì, đạt thành tích gì trong game chẳng hạn,…

Apple cũng cung cấp Background Download API cho phép các lập trình viên làm game với việc tải tài nguyên game ở nền chứ không cần tải một lần rồi mới chơi game.

Tính năng kết hợp làm việc

iPadOS 16 sắp tới sẽ có ứng dụng Freeform - đây là nơi giúp người dùng hợp tác với nhau (Collaboration) để làm việc trên các ứng dụng (trước mắt là ứng dụng của Apple). Tính năng này nhằm tăng tính kêt nối hơn, có the liên lạc qua FaceTime ngay trong ứng dụng một các trực tiếp.

Ảnh (Photos)

Đối với ảnh Portraits (mờ phông), người dùng có thể tách chủ thể để gửi ngay qua tin nhắn hay các phương tiện khác để chỉnh sửa - mục tách chủ thể đó sẽ trở thành file png.

Chúng ta cũng có thể chia sẻ ảnh theo một cách khác thông minh khác đó chính là đưa hình ảnh lên một mục đám mây riêng và các thành viên gia đình có thể vào đó xem và chia sẻ hình ảnh. Những hình ảnh có mặt của người thân (có trong iCloud Family) thì iPad vài iPhone có thể gợi ý người dùng thêm ảnh lên đám mây nhằm tạo dựng nhiều thêm kỷ niệm.

Reference Mode

Đối với iPad Pro 12.9 inch có thể hiển thị nội dung với màu sắc đồng bộ hơn khi chúng ta sử dụng tính năng Sidecar với Mac. Ví dụ người dùng đang edit hình ảnh vừa hiển thị trên Mac và vừa hiển thị trên iPad thì màu sắc không bị lệch.

Chúng ta cũng có thêm chế độ scale độ phân giải hiển thị trên iPad, sẽ tiện ích khi đang sử dụng chế độ Split View (chia 2 app cùng lúc).

Các thay đổi khác trên iPadOS 16:

- Ứng dụng Thời Tiết (Weather) đã hỗ trợ cho iPad

- Safari có thể chia sẻ nhóm tab với bạn bè, người thân

- Ditation: nhận diện giọng nói để nhập text chính xác hơn, nhanh hơn, theo thời gian thực và có thể edit trực tiếp khi highlight đoạn bị sai.

- Siri chạy app Shortcuts nhanh hơn, người dùng có thể gửi tin nhắn với emoji thông qua Siri, Siri cũng hỗ trợ người dùng nhiều hơn mà không cần có internet (offline)

- Apple News+ hỗ trợ My Sport

Nguồn: Tinh Tế.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

iPadOS 16: nội dung hiển thị đa màn hình khác nhau, thay đổi kích thước cửa sổ, ứng dụng nền desktop