TIN TỨC
Youtube đưa ra chỉ số kiếm tiền mới, công khai chi tiết số tiền mà Youtuber kiếm được
Tin tổng hợp

Youtube đưa ra chỉ số kiếm tiền mới, công khai chi tiết số tiền mà Youtuber kiếm được

Tinh Tế

Hôm nay Youtube đã cung cấp công cụ mới, gom tất cả những biến số đó lại cùng một chỗ, cho phép những người sáng tạo nội dung có một hệ số mới đo lường số tiền mà họ kiếm được gọi là RPM, không còn “giấu” công thức tính tiền như hồi xưa nữa.
Mai Nguyên,3 tuần

Trước giờ cộng đồng sáng tạo thuộc Chương trình đối tác của Youtube có khá nhiều cách để kiếm tiền như quảng cáo, lượng sub, donate, các tính năng khi livestream và cả từ doanh thu Youtube Premium. Hôm nay Youtube đã cung cấp công cụ mới, gom tất cả những biến số đó lại cùng một chỗ, cho phép những người sáng tạo nội dung có một hệ số mới đo lường số tiền mà họ kiếm được gọi là RPM, không còn “giấu” công thức tính tiền như hồi xưa nữa.

Trước giờ thì các Youtuber quen dùng chỉ số CPM (cost per mille hoặc cost per thousand) để đo lường số tiền mà họ kiếm được. Bây giờ con số mới sẽ là RPM (revenue per mille) thay thế. Nghe có vẻ giống giống nhưng thực ra ý nghĩa của các hệ số này thì rất khác nhau và với chỉ số RPM thì Youtuber sẽ có thông tin rõ rnafg hơn để phát triển kênh, xác định được thu nhập hàng tháng đến từ những nguồn cụ thể nào, thậm chí là làm sao để cải thiện nó.

Chi tiết hơn chút, CPM đo chi phí mỗi 1000 lần quảng cáo được hiển thị trên video trước khi Youtube chia sẻ doanh thu đó theo %. Ngược lại, RPM sẽ là tổng toàn bộ doanh thu thực tế của Youtuber làm ra được (cả từ quảng cáo lẫn những mảng kiếm tiền khác) sau khi Youtube đã chiết khấu. Qua đó có thể thấy, mặc dù tỷ lệ ăn chia giữa người làm nội dung với Youtube không đổi nhưng nó sẽ giúp người làm nội dung hiểu rõ hơn về nguồn tiền về và cách chia sẻ doanh thu.

Có thể thấy, nếu như trước đây với chỉ số CPM, chúng ta sẽ tập trung hơn vào nhà quảng cáo thì bây giờ, RPM sẽ hỗ trợ hướng tới nhà sản xuất nội dung hiệu quả hơn. Thí dụ như với RPM, Youtuber có thể coi được tổng số lượt xem, bao nhiêu lượt xem đã kiếm được tiền và phần còn lại không kiếm được tìm cũng hiển thị trong đó. Với thông tin này, Youtuber có thể thấy được họ đã bỏ lỡ số tiền từ những video lẽ ra phải kiếm được nhiều tiên hơn như thế nào, từ đó có biện pháp để lần sau video sẽ kiếm được tiền.

Youtube nói rằng chỉ số RPM được đưa ra không phải là để phủ định CPM mà là để bổ sung. Tất nhiên con số CPM càng cao thì nhà quảng cáo càng chi nhiều tiền cho quảng cáo đó và tất nhiên là người làm nội dung cũng có được nhiều tiền hơn đối với từng video. Nếu một người làm nội dung có số CPM càng cao, đó chắc chắn sẽ là dấu chỉ mạnh mẽ để các nhà quảng cáo cụ thể sẽ tìm tới kênh của người đó. Chỉ số RPM vừa ra mắt sẽ không cho các nhà quảng cáo thấy điều đó.

Thêm thông tin khác, chỉ số RPM sẽ cho biết tình hình kiếm tiền trên Youtube đã thay đổi như thế nào qua thời gian, thậm chí la vài năm trước. Bên cạnh đó, từ tháng này Youtube cũng sẽ cho phép các nhà làm nội dung gắn quảng cáo mid roll tại video 8 phút thay vì phải tới 10 phút như giờ.

Nguồn: Tinh Tế.

Tìm nhanh