Trên tay tai nghe thiết kế mở JBL Soundgear Sense

Không nằm ngoài cuộc chơi, JBL mới đây đã cho ra mắt mẫu tai nghe true wireless thiết kế mở có tên Soundgear Sense, được trang bị những tính năng công nghệ lẫn hệ thống âm thanh chất lượng để cạnh tranh với những thương hiệu lớn khác. Phụ kiện đi kèm ngoài sách hướng dẫn sử dụng, sợi cáp sạc USB-C thì bạn sẽ không thấy tặng kèm các cặp đệm tai nhiều kích cỡ như những mẫu tai nghe thiết kế mở khác, đơn giản vì tai nghe Soundgear Sense có thiết kế dạng màng loa phát âm thanh trực tiếp ra bên ngoài, thay vì có ống dẫn âm thanh vào bên trong tai. Bên cạnh đó, JBL còn có phụ kiện đi kèm khá đặc biệt đó là gọng rời để khi bạn gắn vào tai nghe sẽ tăng độ bám, cũng như đeo trên cổ khi bạn tháo tai nghe xuống.

Điểm chung của những tai nghe thiết kế mở hiện tại là hộp sạc làm khá lớn, và tai nghe Soundgear Sense cũng không ngoại lệ, thế nên việc bỏ trong túi quần một cách thoải mái điều gần như không thể, bù lại hộp sạc có trọng lượng nhẹ chỉ khoảng 70g. Hộp sạc hoàn thiện bằng chất liệu nhựa nhám, riêng logo JBL to bảng dạng bóng tạo điểm nhấn, tên sản phẩm nằm ở phần bản lề phía sau nắp hộp sạc. Tổng thể, hộp sạc được hoàn thiện rất tốt, không bị ọp ẹp hay lỏng lẻo khi lắc mạnh.

Phía sau là cổng sạc USB-C có hỗ trợ sạc nhanh, bạn chỉ mất khoảng 15 phút sạc là đã có thêm khoảng 4 tiếng sử dụng cũng như mất khoảng 2 tiếng để sạc đầy, phía trước sẽ có dải đèn LED thông báo được dung lượng pin còn lại rất dễ nhìn. Tuy vậy, điểm trừ nhỏ là JBL không trang bị khả năng sạc không dây cho hộp sạc.

Tai nghe Soundgear Sense nằm gọn gàng bên trong và phân biệt hướng trái/phải rõ ràng, cố định bằng lực hút nam châm bên trong rất chắc, và tai nghe sẽ tự động bật chế độ kết nối khi mở nắp hộp sạc. Một điểm lưu ý là hộp sạc sẽ không có nút để reset mà bạn sẽ phải thao tác trực tiếp trên tai nghe.

Ngoài có điểm chung thiết kế là đều có phần móc cố định vào vành tai, Soundgear Sense lại có kích thước khá lớn, thậm chí lớn hơn hẳn những mẫu tai nghe thiết kế mở mà mình đã từng trải nghiệm qua như Cleer ARC II Music, Bose Ultra Open Earbuds hay Oladance OWS Pro. Bù lại, trọng lượng của mỗi tai nghe chỉ khoảng 13g, trải nghiệm thực tế khi đeo lâu khoảng 2 tiếng thì vẫn rất thoải mái và nhẹ nhàng.

Phần vỏ housing được làm bằng nhựa nhám, bề mặt thao tác chạm cảm ứng có logo JBL được làm sầm nhiều hơn để tăng độ bám trong tình huống tay bạn bị ẩm ướt. Riêng phần quai móc được làm bằng silicon có độ co giãn và độ bám vào vành tai tốt, không bị hiện tượng cấn tai. Tổng thể, tai nghe Soundgear Sense có mức hoàn thiện rất tốt, cũng như đạt chuẩn chống nước IP54 để bạn yên tâm sử dụng tai nghe khi tập luyện thể thao.

Để đảm bảo độ vừa vặn và âm thanh chính xác nhất cho nhiều kích cỡ đôi tai người dùng, JBL thiết kế cơ chế xoay góc chiều ngang tại phần quai móc qua lò xo bên trong, kết hợp với điều chỉnh hướng nghiêng góc cho housing với 4 nấc khác nhau. Việc kích thước của housing trên tai nghe Soundgear Sense lớn hơn khá nhiều là do bên trong chứa tất cả linh kiện bên trong từ màng loa, hệ thống mic thu âm cho đến pin, trong khi những tai nghe thiết kế mở khác thì phần màng loa và khoang chứa pin sẽ được tách biệt ra. Mặt trong tai nghe sẽ có hai chấu kim loại để sạc điện khi đặt bên trong hộp sạc, phần lưới bảo vệ màng loa được làm hơi nhô lên cao để hướng âm thanh vào bên trong tai tốt hơn.

Ở góc độ cá nhân, việc đặt viên pin vào bên trong housing về mặt ưu điểm thì sẽ làm cho phần quai móc được gọn gàng hơn, không bị cấn quá nhiều vào phần đuôi kính với những ai bị cận hoặc đeo kính râm. Nhưng, nhược điểm là housing khá lớn khi nhìn theo chiều ngang nên khi đeo cũng sẽ gây sự chú ý nhiều hơn, trọng tâm của tai nghe không được phân bổ đồng đều nên khi độ bám chắc vào tai khi vận động mạnh sẽ không thể tốt bằng. Đó cũng là lý do JBL tặng kèm thêm phần gọng nhựa để khi bạn gắn vào phần móc của tai nghe sẽ cải thiện độ bám chắc tốt hơn.

Việc điều khiển các tính năng trên tai nghe Soundgear Sense sẽ là dạng chạm cảm ứng ở mặt ngoài housing, và bạn có thể tùy chỉnh lại theo ý muốn thông qua app đi kèm. Không chỉ tập trung về khả năng, JBL cũng đầu tư về chất lượng đàm thoại cho tai nghe Soundgear Sense bằng việc trang bị đến 4 mic cho mỗi bên tai. Thời lượng dùng pin liên tục khoảng 6 tiếng, cộng với 18 tiếng cung cấp từ hộp sạc là bạn có tất cả 24 tiếng.

Về chất âm, tai nghe Soundgear Sense được trang bị màng loa kích thước lớn 16.2mm cho mức dải tần 20 – 20.000Hz, đi kèm với app JBL Headphone hỗ trợ nền tảng Android và iOS. Trải nghiệm thực tế, công nghệ âm thanh JBL OpenSound tai nghe Soundgear Sense cho chất âm dễ nghe và phù hợp với nhiều thể loại nhạc phổ biến hiện tại, đặc biệt là dải âm bass đủ lực khi nghe nhạc tiết tấu mạnh. Bạn cũng có thể tùy chỉnh các profile EQ có sẵn hoặc điều chỉnh thủ công bên trong app sao cho phù hợp với thể loại nhạc mình muốn nghe.

Bên trong app còn có tính năng cân bằng âm thanh Trái/Phải, dành cho ai có lực thính tai không đồng đều, từ đó điều chỉnh lượng âm thanh sao cho phù hợp nhất cho từng bên tai nghe.

Mình có thử so sánh với Cleer ARC II Music cũng là tai nghe thiết kế mở, trang bị màng loa kích thước lớn tương tự thì Cleer ARC II Music cho âm lượng có phần nhỉnh hơn, nghe sáng hơn và không xuất hiện độ trễ khi xem video. Bù lại, tai nghe Soundgear Sense tái tạo dải âm bass dầy và lực hơn hẳn. Một số tính năng nổi bật khác trên tai nghe Soundgear Sense như kết nối đồng thời 2 thiết bị cùng lúc, công nghệ Google Fast Pair giúp kết nối nhanh chóng với thiết bị Android.

Tổng kết nhanh, Soundgear Sense không mang lại chất âm quá khác biệt khi so sánh với những tai nghe true wireless khác của JBL trong cùng tầm giá. Nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm xu hướng âm thanh mới của một tai nghe thiết kế mở, không thích cảm giác khó chịu của kiểu tai nghe in-ear thì Soundgear Sense hoàn toàn đáng để bạn quan tâm và chú ý.


Tin tức, hình ảnh: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Trên tay tai nghe thiết kế mở JBL Soundgear Sense