Trên tay bàn phím cơ Logitech POP Keys và chuột POP Mouse - Làn gió mới cho người dùng GenZ

Trên tay bàn phím cơ Logitech POP Keys và chuột POP Mouse - Làn gió mới cho người dùng GenZ

Điểm cộng đầu tiên đối với mẫu bàn phím cơ không dây POP Keys chính là cách Logitech phối màu để mang lại 3 tùy chọn, tuy nhiên hiện tại POP Keys đang được bán chính hãng tại Việt Nam chỉ hai phiên bản màu là Đen-Vàng và màu rất đặc biệt được hãng gọi là Daydream. Và phiên bản mình trên tay sẽ là màu Đen-Vàng thiên hướng về sự cổ điển, cá nhân mình nghĩ các bạn nữ sẽ thích phiên bản Daydream hơn khi được phối rất nhiều tông màu tươi tắn và trẻ trung hơn. Phụ kiện đi kèm bao gồm: sách hướng dẫn sử dụng, 2 viên pin AAA, 4 keycap thay thế, cục phát receiver Logi Bolt.

Về mặt ưu điểm trước, Pop Keys cá nhân mình đánh giá là một chiếc bàn phím cơ không dây đẹp và thời trang, cách phối màu giúp Pop Keys thu hút ngay lập tức từ ánh nhìn đầu tiên với bất kì ai. Pop Keys là một chiếc bàn phím cơ có layout 75% được Logitech lấy cảm hứng từ những chiếc máy đánh chữ thời xưa, toàn bộ phần vỏ được làm bằng chất liệu nhựa với mức hoàn thiện tốt, không bị hiện tượng ọp ẹp khi mình cố ý bóp mạnh tại khu vực xung quanh viền. Trọng lượng khoảng 779g cùng kích thước vừa phải khi đặt cố định trên bàn làm việc, nhưng sẽ không thật sự thuận tiện cho lắm nếu bạn có ý định bỏ chiếc bàn phím Pop Keys vào balo để ra quán cafe ngồi sử dụng chẳng hạn.

Bên dưới bàn phím cơ là các chân đế cao su khá lớn để tạo sự vững chắc hơn khi gõ phím, khu vực chứa 3 viên pin AAA và cục receiver được che đậy kín bằng nắp che nhựa chắc chắn. Theo như Logitech công bố, với 3 viên pin AAA thì Pop Keys có thể cho thời gian sử dụng lên đến 3 năm, một điểm cộng thêm cho chiếc bàn phím cơ không dây này.

Ưu điểm tiếp theo và cũng là điểm nhấn chính nổi bật nhất trên Pop Keys đó là dãy phím biểu tượng cảm xúc (emoji) phía trên phải của bàn phím, giúp bạn thể hiện nhanh những cảm xúc mỗi khi trò chuyện với người thân, bạn bè trên mạng xã hội chỉ bằng một nút bấm trên bàn phím, thay vì phải mất thời gian tìm kiếm emoji hoặc chọn nhiều emoji cùng lúc để gửi. Ngoài 5 keycap emoji có sẵn thì hãng còn tặng kèm thêm 4 keycap emoji khác để bạn thay thế, cũng như bạn dễ dàng tùy biến dãy phím bằng rất nhiều emoji khác theo ý muốn thông qua phần đi kèm Logitech Options.

Khả năng kết nối là điểm nổi bật tiếp theo trên Pop Keys, cho phép kết nối 3 thiết bị cùng lúc thông qua kết nối Bluetooth 5.1 LE, bạn có thể chuyển qua lại nhanh chóng giữa ba thiết bị thông qua tổ hợp phím Fn + F1, F2 và F3 được in biểu tượng và đèn LED thông báo để nhận biết. Nhưng nếu bạn muốn có kết nối nhanh và ổn định hơn để dùng trên PC, laptop thì bạn nên dùng kết nối không dây qua cục phát receiver Logi Bolt USB, công nghệ mới của Logitech giúp giảm độ trễ gấp 8 lần so với kết nối thông thường, tiết kiệm điện năng cũng như phạm vi kết nối 10 mét nhưng ổn định và bảo mật hơn.

Logitech cũng tích hợp các tổ hợp phím tắt các tính năng và đa phương tiện trên dãy phím F4 đến F12, và do Pop Keys tương thích luôn cả hệ điều hành Windows và Mac OS thế nên bạn sẽ nhìn thấy hai phím biểu tượng Start và Cmd để phù hợp với hệ điều hành mà bạn đang dùng.

Ưu điểm cuối cùng trên Pop Keys đó là hãng trang bị switch TTC Brown mang lại cảm giác gõ có khấc và không ồn ào với tiếng clicky như Blue switch, độ bền lên đến 50 triệu lần nhấn.

Bạn cũng cần cài đặt thêm ứng dụng Logitech Options để có thêm rất nhiều những tùy chỉnh nâng cao hơn như: quản lý kết nối 3 thiết bị, gán tính năng trên các phím có hỗ trợ, thay đổi biểu tượng emoji theo sở thích hoặc khởi chạy tính năng hay phần mềm bất kì có trên máy tính của bạn.

Bây giờ mình sẽ nói đến những nhược điểm trên Pop Keys. Đầu tiên, keycap sẽ có dạng tròn theo hướng cổ điển, bề mặt bàn phím được làm phẳng chứ không được làm nghiêng công thái học như những mẫu bàn phím cơ khác. Cá nhân mình đã dùng qua nhiều mẫu bàn phím cơ dùng thiết kế này và đều có cùng một trải nghiệm đó là khá dễ gõ nhầm với những phím lân cận, bạn sẽ phải mất một chút thời gian để làm quen, mặc dù bề mặt keycap cũng được làm lõm nhẹ để ngón tay bám vào phím tốt hơn khi gõ.

Tiếp đến là các chữ và biểu tượng trên keycap là dạng tem nhán chứ không phải công nghệ in hai lớp (doubleshot) hay in cách nhiệt (Dysub) như những loại keycap trên nhiều bàn phím cơ khác, dẫn đến khả năng bong tróc hoặc phai mờ dần theo thời gian là điều không thể tránh khỏi. Khi lấy ngón tay sờ trên từng keycap thì cũng có phần hơi lỏng lẻo khi được gắn trên switch. Nhược điểm tiếp theo chính là bàn phím không được trang bị đèn nền LED mà chỉ có tại phím Capslock và 3 phím kết nối 3 thiết bị để thông báo mà thôi, khi bạn sử dụng trong điều kiện ban đêm hoặc thiếu sáng sẽ hơi khó khăn.

Và điểm cuối cùng riêng cá nhân mình vẫn chưa đánh giá cao trên Pop Keys đó là cảm giác gõ và âm thanh phát ra trên switch TTC Brown từ Pop Keys vẫn chưa thật sự thích. Về mặt thông số, switch TTC Brown trên Pop Keys có lực nhấn 52g, lực phản hồi khi nhấn hết hành trình là, hành trình 4.0mm và điểm nhận lực là 2.0mm. Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu tiếp xúc với bàn phím cơ và không quá khó tính thì cảm giác gõ trên Pop Keys vẫn ổn cho nhu cầu soạn văn bản.

Cũng nằm trong dòng sản phẩm Studio series mới của Logitech, chuột không dây Pop Mouse tương tự như Pop Keys khi có nhiều tùy chọn màu sắc trẻ trung và cá tính. Chất liệu nhựa cho phần vỏ cùng trọng lượng chuột rất nhẹ chỉ khoảng 82g nên bạn sẽ rất bất ngờ khi được cầm trên tay. Thiết kế tổng thể của Pop Mouse dạng đối xứng, phù hợp với người dùng thuận tay phải lẫn tay trái, hình dạng hơi giống bầu dục và thuân dần về phía trước, kích thước rất nhỏ gọn nên rất phù hợp với những ai có bàn tay nhỏ, cá nhân mình có bàn tay kích cỡ lớn thì khi cầm sử dụng vẫn khá ổn.

Bề mặt chuột chỉ được vát xiên nhẹ thay vì tạo những đường nét mang tính công thái học, cá nhân mình khi trải nghiệm thì vẫn chưa thật sự thích cho lắm, có thể do mình đã quen dùng với những mẫu chuột gaming và kích cỡ bàn tay lớn. Mặt khác, giữa thân chuột và phần nắp phía trên sẽ có đường rãnh hơi khó chịu đôi chút khi nhìn và cầm nắm sử dụng.

Phần nắp phía trên có thể tách rời và được giữu cố định chắc chắc bằng nam châm, chuột Pop Mouse sử dụng 1 viên pin AA và cung cấp đến 2 năm sử dụng theo như Logitech công bố.

Bên dưới chuột sẽ có nút gạt bật/tắt nguồn, hai feet chuột cũng khá dầy và nút bấm cứng để chuyển nhanh qua lại giữa 3 thiết bị cùng lúc khi kết nối, cảm biến quang cho mức DPI 400 - 4000 mặc dù hãng không công bố trang bị cảm biến quang gì, đủ cho nhu cầu làm việc văn phòng và tác vụ cơ bản hằng ngày, còn với nhu cầu chơi game thì có lẽ bạn nên tìm kiếm mẫu chuột khác tốt hơn.

Cảm giác bấm chuột trái/phải trên Pop Mouse rất êm và mềm, đây là công nghệ của Logitech gọi là SilentTouch nhưng vẫn đảm bảo mang lại độ chính xác cao. Điều này hoàn toàn phù hợp để bạn sử dụng trong môi trường văn phòng cần sự yên tĩnh. Phần chuột lăn được bọc lớp cao su non bên ngoài tạo sự êm ái, cùng với công nghệ SmartWheel khi bạn cần cuộn trang nhanh thì chỉ cần dùng một lực vừa phải để cuộn con lăn và buông tay, lúc này trang sẽ được cuộn cho đến khi hết trớn thì thôi.

Chưa hết, Pop Mouse còn được trang bị thêm 1 nút bấm cứng có in biểu tượng vòng tròn nhỏ bên dưới phần chuột lăn, cho phép bạn gán rất nhiều tính năng nếu muốn thông qua phần mềm Logitech Options.

Chuột Pop Mouse cũng tương thích với cục phát receiver Logi Bolt để bạn có được tính kết nối nhanh và ổn định hơn, cũng như đồng bộ với phần mềm Logitech Options để có rất nhiều tùy chỉnh nâng cao khác.

Chuyên trang Logitech, quý khách có thể click xem thêm tại đây: https://adm2.mainguyen.vn/logitech

Tin tức, hình ảnh: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Trên tay bàn phím cơ Logitech POP Keys và chuột POP Mouse - Làn gió mới cho người dùng GenZ