Thị trường bán lẻ: Càng mắc càng bán đắt
“Đích ngắm” của thương hiệu xa xỉ
Việt Nam đang được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho lĩnh vực hàng cao cấp. Minh chứng cho điều này là hàng loạt các thương hiệu cao cấp đổ bộ vào VN trong thời gian vừa qua như Vertu, Mobiado, Porsche Design và gần đây là Bellperre, Gresso… cùng nhiều tên tuổi không chính thức khác. Bên cạnh đó, các thương hiệu sẵn có cũng đẩy mạnh những mặt hàng cao cấp như Motorola với chú dế “siêu sang” Aura. Dự báo, trong thời điểm cuối năm nay, hàng loạt các smartphone “đỉnh” của các hãng như Nokia N8, Samung Galaxy Tab, Motorola QUENCH, HTC HD7, HTC HC7 Mozart… sẽ có mặt trên thị trường.
Mặc dù mới bước qua cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009 và lạm phát trong những năm gần đây không ngừng tăng cao, nhưng hầu như điều đó không hề ảnh hưởng đến sức mua sắm của nhóm đối tượng này. Những chú dế có tầm trên dưới 10 triệu đồng hiện đang bán rất tốt như iPhone 4, HTC Desire, Motorola Milestone, Samsung Wave… thậm chí cung không đủ cầu.
Tương tự, theo số liệu công bố gần đây của các hãng sản xuất ĐTDĐ, những dòng smartphone đang có tốc độ phát triển cao nhất, tăng hơn 400% so với năm 2009. Những mẫu điện thoại mới ra mắt gần đây như iPhone 4, HTC Desire, HD2 hay Nokia E72, Samsung Wave, Galaxy S, Motorola Milestone… luôn nằm trong top những sản phẩm bán chạy trong nhiều tuần, nhiều tháng liên tiếp.
Anh Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên Luxury cho biết: “Thị trường 2010 tuy không sôi động nhưng phân khúc cao cấp vẫn ổn định và có chiều hướng phát triển tốt. Những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu khách hàng vẫn liên tục “cháy hàng” trong thời gian qua”.
Nở rộ hệ thống cao cấp
Trước sự lớn mạnh của thị trường cao cấp, nhiều hệ thống, cửa hàng kinh doanh sản phẩm cao cấp bắt đầu mọc lên ngày càng nhiều. Đơn cử như hệ thống chuyên cung cấp ĐTDĐ cao cấp Mai Nguyên Luxury vừa khai trương showroom lớn nhất của hệ thống này trên đường Bà Huyện Thanh Quan hay thương hiệu laptop cao cấp Vaio của Sony cũng vừa kết hợp với nhà bán lẻ các sản phẩm IT –Sáng Tạo Computer để khai trương shop “Vaio office shop” trên đường Tôn Thất Tùng. Ngoài ra, những đơn vị chuyên phân phối những sản phẩm cao cấp của Apple như Táo Shop (taoshop.vn) hay các cửa hàng iStore cũng có mặt ở khắp các con đường tại TP.HCM cũng là minh chứng hùng hồn cho xu hướng này. Anh Nguyên, cho biết thêm: “Thị trường hàng cao cấp là một thị trường đặc thù, không chịu sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế hay lạm phát”. Anh cho rằng người dùng hiện nay khó tính hơn trước. Do đó, chỉ những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người dùng mới có thể tồn tại và phát triển.
Anh Thái Vĩnh Nghi, Giám đốc marketing của Sáng Tạo Computer cũng cho biết: “Mặc dù nhiều người quan sát cho rằng thị trường sản phẩm công nghệ năm nay khá trầm lắng, không sôi động như những năm trước, nhưng doanh thu của những mặt hàng công nghệ vẫn tăng trưởng ổn định”. Theo anh nhận định, thị trường chỉ chuyển đổi theo nhu cầu của người dùng chứ không hề giảm sút.
Tuy nhiên, những đơn vị kinh doanh mặt hàng xa xỉ này cũng cho biết để trụ được tại thị trường này không phải dễ dàng bởi phân khúc thị trường hẹp, khách hàng khó tính và các thương hiệu cao cấp rất kén chọn đại lý. Anh Nghi cho biết: “Chỉ những đơn vị lâu năm uy tín trên thị trường và phù hợp với nhãn hàng mới được các thương hiệu cao cấp chọn làm đại lý”. Có lẽ chính vì thế mà các sản phẩm cao cấp như Motorola Aura hay Porsche Design chỉ cho một - hai nhà phân phối tại hai miền Nam - Bắc. Hay trước đây, năm 2008, Apple cũng chỉ định một số đơn vị uy tín để mở những cửa hàng iStore – chuyên trưng bày và kinh doanh các sản phẩm của Apple (trừ iPhone).
Các đơn vị được lựa chọn cho biết, thời gian đàm phán từ khi bắt đầu đến khi ký kết hợp đồng đại lý kéo dài từ 6 tháng – 1 năm. Thông thường, các hãng sẽ đưa các chuyên gia hàng đầu về brand (thương hiệu), quản lý bán hàng… đến để khảo sát, kiểm tra doanh nghiệp trước khi quyết định. Sau khi đã ký kết làm đại lý, các hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ, giám sát việc huấn luyện nhân viên, trang trí showroom theo đúng chuẩn mẫu trên toàn thế giới. Mọi thứ cốt sao cho người dùng cảm nhận được “đẳng cấp” của mình khi bước chân vào thế giới thượng lưu này.
PHƯƠNG UYÊN
Để tìm hiểu thêm về thị trường ĐTDĐ cao cấp, eChip Mobile đã có buổi trò chuyện với ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên Luxury nhân ngày khai trương showroom mới. Là một trong những đơn vị bán lẻ đầu tiên chuyên kinh doanh ĐTDĐ cao cấp, Mai Nguyên giờ đã là một đơn vị uy tín, được nhiều người biết đến. Ông có thể cho biết vì sao ông lại chọn hướng đi này? Thực ra đây là niềm đam mê của tôi đối với những sản phẩm công nghệ thời trang cao cấp. Nhìn những sản phẩm cao cấp với thiết kế tinh xảo, cùng những tính năng tuyệt vời là một niềm “sung sướng” của những người mê công nghệ như tôi. Vì vậy, khi quyết định đi theo con đường kinh doanh, tôi đã chọn kinh doanh ĐTDĐ cao cấp. Theo ông, điều gì là quan trọng nhất đối với một nhà bán lẻ ĐTDĐ cao cấp? Đối tượng của hàng cao cấp nói chung và Mai Nguyên nói riêng chủ yếu là giới văn phòng, doanh nhân và những người sành điệu, nói nôm na là những người “có tiền”. Vì thế, có thể nói, giá cả không phải là điều mà khách hàng của Mai Nguyên quan tâm. Điều thu hút khách hàng chính là chất lượng sản phẩm cũng như uy tín, và phong cách phục vụ. Vì vậy, Mai Nguyên luôn tâm niệm phải đem đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Cụ thể, chúng tôi chỉ chọn những sản phẩm cao cấp, được phân phối tại VN. Ngay cả những sản phẩm bán chạy, nhưng chưa được nhập khẩu chính thức, Mai Nguyên cũng tuyệt đối không kinh doanh. Khâu chăm sóc khách hàng cũng là ưu tiên hàng đầu của Mai Nguyên. Chúng tôi sẵn sàng giao hàng tận nơi cho khách đặt hàng online (qua website www.mainguyen.vn), kết hợp với ngân hàng thực hiện chương trình Mua ĐTDĐ trả góp cho những khách hàng có nhu cầu, cài đặt tất cả ứng dụng, phần mềm một cách miễn phí… Qua đó, mang đến cho khách hàng sự thoải mái nhất khi đến với Mai Nguyên. Mai Nguyên vừa nâng cấp và đổi tên miền website, điều này có ảnh hưởng đến thương hiệu Mai Nguyên hay không? Trước đây, Mai Nguyên được biết đến và tạo dựng uy tín một phần cũng nhờ trang web của doanh nghiệp. Nhiều khách hàng đã biết đến và tìm đến Mai Nguyên thông qua những thông tin trên website. Chính vì thế, chúng tôi rất chú trọng đến việc phát triển trang web. Tất cả thông tin cập nhật trên website đều do chính tôi phụ trách để đảm bảo thông tin nhanh và chính xác nhất. Sau thời gian hoạt động, tôi quyết định nâng cấp trang web để phục vụ khách hàng tốt hơn và đổi tên miền thành www.mainguyen.vn để thống nhất thương hiệu cũng như giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ. Điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến lượng truy cập của website bởi chúng tôi đã thông báo trước nhiều tháng nay cũng như thực hiện một số thao tác kỹ thuật để khách hàng truy cập tên miền cũ sẽ tự động chuyển sang tên miền hiện tại. Đến nay, hầu như tất cả khách hàng đã biết đến www.mainguyen.vn. Sau một thời gian nữa, chúng tôi sẽ chính thức bỏ tên miền cũ. P.U (thực hiện) |
Theo eChip Mobile
MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI
Thị trường bán lẻ: Càng mắc càng bán đắt