Giao loa ký sự #3: Lần này là Lifestyle 650 – Hệ thống giải trí 5.1 đỉnh nhất của Bose

Giao loa ký sự #3: Lần này là Lifestyle 650 – Hệ thống giải trí 5.1 đỉnh nhất của Bose

Thời điểm mình và hai anh bạn kĩ thuật xuất phát vào khoảng 10h30 tại chi nhánh Võ Thị Sáu cũng như cửa hàng Bose Store, thời tiết khá nắng và nóng vào ban ngày nhưng lại hay chuyển cơn mưa lớn vào đầu giờ chiều, Sài Gòn đang trong giai đoạn “sáng nắng chiều mưa” mà.

Do đường sá đã lưu thông trở lại bình thường, nhiều tuyến đường kẹt xe khá đông nên phải mất khoảng hơn 25 phút để đến được địa điểm là quận Tân Phú để lắp đặt.

Ngôi nhà mà chúng tôi đến để lắp đặt Lifestyle 650 nằm trong ngỏ hẻm cũng khá rộng để một chiếc xe tải cỡ nhỏ và vừa có thể đi vào, trước nhà có nhiều cây cảnh mát mẻ cũng như không gian nhà rộng rãi.

Do không gian nội thất bên trong được vị khách sử dụng phần lớn là chất liệu gỗ nên đã quyết định chọn mua phiên bản Lifestyle 650 màu trắng thay vì màu đen để trông nổi bật và sáng sủa hơn, và đây cũng là hệ thống loa chuẩn 5.1 được ra mắt cùng với các người anh em khác là LifeStyle 600 cùng sản phẩm loa dạng thanh SoundTouch 300.

Một chi tiết mình cực kì thích đó là cách mà hãng Bose đóng gói bên trong, mọi thứ từ hệ thống dây điện kết nối, loa cho đến các phụ kiện đi kèm đều được đóng trong từng chiếc hộp giấy tái chế riêng biệt và rất gọn gàng, bên ngoài có in biểu tượng minh họa để biết bên trong là gì để nhân viên lắp đặt hay thậm chí cá nhân bạn có thể lắp khá dễ dàng.

Công đoạn đầu tiên là hai anh kĩ thuật tiến hành đo đạc để khi gắn TV lên thì hệ thống loa Lifestyle 650 sẽ đều và cân bằng nhất.

Về cách thức lắp đặt, do hệ thống đường dây điện bên trong ngôi nhà đi âm tường nên sẽ phải mất đôi chút thời gian để đi dây kết nối và lắp 2 loa rear hay còn gọi là loa về tinh lên trần và 2 loa rear ở hai bên TV, thiết kế này giúp không gian được gọn gàng và đẹp mắt hơn. Nhưng nếu không gian nhà không phù hợp để lắp đặt dạng treo lên trần thì bạn cũng có thể gắn 4 loa rear lên chân đế cao và đặt ở các góc xung quanh không gian nơi bạn muốn trải nghiệm âm thanh chuẩn 5.1

Bốn 4 loa rear thiết kế vô cùng nhỏ gọn được Bose gọi là OmniJewel, phần thân làm bằng nhôm được dát mỏng tỉ mỉ với hai thùng âm thanh dành cho hai củ loa đối lập nhau giúp mang lại âm thanh 360 độ một cách trung thực nhất, tương tự như khi bạn đang ở rạp chiếu phim vậy.

Tiếp đến là công đoạn kết nối hai adapter cấp nguồn kiêm kết nối wifi để đồng bộ với các loa còn lại.

Đã xong công đoạn lắp đặt 2 loa rear lên trần, tiếp theo là đo đạc để gắn loa trung tâm và hai loa 2 rear còn lại để cân đối với chiếc TV 75-inch của vị khách đã gắn lên trước đó.

Hai loa 2 rear đã được gắn xong, rất gọn gàng.

Tiếp theo là lắp đặt cố định loa trung tâm có thiết kế dạng soundbar, cũng được thiết kế dạng phay xước giống như những chiếc loa vệ tinh nhưng có kích thước lớn hơn khá nhiều so với các hệ thống 5.1 khác mặc dù không quá dài và quá to, kích thước của nó khoảng 4 lần 1 củ loa rear mà thôi. Loa trung tâm này sẽ giúp tạo nên âm thanh rõ ràng, tăng độ chi tiết cũng như nâng vocal của ca sĩ khi nghe nhạc. Tất cả dây điện và cáp kết nối sau khi lắp đặt xong sẽ được vị khách ốp tấm che toàn bộ để không bị mất đi tính thẩm mĩ.

Kế đến là lắp đặt bộ điều khiển trung tâm của Lifestyle 650 có kích thước không quá lớn để chiếm diện tích trên kệ, mặt trên được sử dụng chất liệu kính sang trọng cùng khu vực tản nhiệt cho các linh kiện chứa bên trong.

Bộ điều khiển trung tâm được trang bị gần như đầy đủ tất cả các cổng kết nối mà bạn cần, từ cổng HDMI hỗ trợ khả năng xuất tín hiệu tương thích ARC giúp đồng bộ âm thanh từ TV, kết nối không dây Bluetooth và Wifi để phát nhạc trực tiếp không dây, có khả năng tương thích với video 4K, cổng RJ45, USB Type-A, 3.5mm,…

Tất nhiên, không thể thiếu đó là remote đa năng để điều khiển toàn bộ các tính năng trên Lifestyle 650 cũng như các dòng loa SoundTouch khác của Bose, phía trên còn trang bị cả màn hình đơn sắc để hiển thị menu rất trực quan, đồng thời có mic để ra lệnh điều khiển bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo Google Assistant.

Cuối cùng là chiếc Sub rời (loa trầm) Acoustimass 300 được thiết kế âm học với công nghệ QuietPort, phần bề mặt trên của nó còng được làm bằng kính rất đẹp mắt. Chiếc loa này là phần nặng nhất, to nhất và hoành tráng nhất khi khui thùng ra. Theo Bose thì cục sub này mang đến âm trầm mạnh mẽ mà không bị biến dạng tiếng đi kèm với công nghệ QuietPort, phù hợp để xem các bộ phim chuẩn rạp chiếu hay các bài hát lossless. Nhưng nếu chiếc 1 chiếc sub rời vẫn chưa đủ để làm bạn thỏa mãn thì có thể sắm thêm một chiếc sub Acoustimass 300 được Bose bán rời và trang bị thêm.

Ngoài ra, Bose còn có thêm ứng dụng SoundTouch trên thiết bị di động hỗ trợ cả hai nền tảng AndroidiOS, giúp cập nhật phần mềm cũng như tinh chỉnh các tính năng thay thế cho remote nếu muốn, hoặc phát nhạc từ các dịch vụ trực tuyết như YouTube hay Spotify thông qua kết nối Bluetooth hoặc Airplay 2.

Tuy nhiên, mức giá hơn trăm triệu không chỉ đến từ thiết kế hay chất lượng âm thanh mà còn đến từ công nghệ tự động tinh chỉnh âm thanh. Cụ thể, khi bạn lắp đặt bất kì hệ thống loa cao cấp nào thì trước đây bạn sẽ phải tự nghiên cứu không gian phòng và thẩm âm để chọn đúng vị trí nghe tốt nhất, hoặc sẽ phải thuê kĩ sư của hãng để để làm thay cho bạn công đoạn này. Nhưng với Lifestyle 650, mọi chuyện đã được đơn giản hóa thông qua một thiết bị giống như “tai nghe” có tích hợp một rất nhiều các micro siêu nhạy, bạn hoặc nhân viên kĩ thuật lắp đặt chỉ cần cắm thiết bị này vào cổng 3.5mm trên bộ điều khiển trung tâm, sau đó các loa sẽ bắt đầu phát ra các âm thanh và sẽ tự động điều chỉnh cách âm thanh phát ra sao cho tối ưu nhất với diện tích không gian phòng.

Mọi thứ đã hoàn tất, trước khi ra về thì vẫn như thường lệ là tôi hỏi thăm về lý do anh chủ nhận chọn mua hệ thống loa 5.1 Lifestyle 650 của Bose, theo như anh chủ của ngôi nhà chia sẻ rằng: “Anh biết được hệ thống loa Lifestyle 650 của Bose là do tình cờ qua nhà của người em trong gia đình cũng đang sử dụng sản phẩm này, sau khi được trải nghiệm và chia sẻ từ người em thì anh đã quyết định mua ngay và luôn để cho gia đình nghe nhạc lẫn xem phim mỗi khi rảnh rỗi.” Một chi tiết cũng rất vui là người bạn của anh có qua chơi và thấy các loa rear có kích thước quá nhỏ mà sao giá tiền lại quá cao, chắc âm thanh sẽ không hay. Nhưng sau khi mở 1 2 bài hát sôi động và bolero trữ tình thì người bạn của anh chủ ngôi nhà rất bất ngờ và ngạc nhiên, xen vào đó là sự sai lầm khi đánh giá thấp vẻ bên ngoài nhỏ nhắn nhưng đầy nội lực từ chất âm.

Chuyên trang Bose, quý khách có thể click xem thêm tại: https://adm2.mainguyen.vn/Bose

 

Tin tức, hình ảnh: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Giao loa ký sự #3: Lần này là Lifestyle 650 – Hệ thống giải trí 5.1 đỉnh nhất của Bose