Cabasse Rialto: Hệ thống nghe nhạc không dây cao cấp cho không gian hiện đại và tối giản

Sau loạt loa Pearl đình đám, Cabasse đã quay trở lại với thiết kế loa bookshelf với đôi loa mang tên Rialto. Trái với thiết kế nhỏ gọn, Cabasse Rialto lại là một đôi loa mạnh mẽ và đa năng, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng từ người chơi audio. Khi nhắc đến những thương hiệu loa nổi tiếng đến từ Pháp, ngoài Focal thì chúng ta còn có Cabasse - một thương hiệu được thành lập từ năm 1952. Trong quá trình hoạt động, Cabasse đã đạt nhiều thành tựu đáng kể như công nghệ chế tạo loa đồng trục độc quyền hay dẫn đầu trong việc tích hợp ampli vào loa.

Trong thời đại kỹ thuật số, Cabasse đã có bước chuyển mình quan trọng với việc tung ra dòng loa The Pearl - một sản phẩm được lấy cảm hứng từ dòng loa La Sphère cao cấp nhất. Với mức công suất lên tới 1600 Watt cùng nhiều tính năng hiện đại, hơn hết là thiết kế hình cầu độc đáo, The Pearl đã nhanh chóng trở thành một trong những dòng sản phẩm thành công nhất của Cabasse trong thế kỷ 21.

Nhằm tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn, Cabasse đã có một bước đi đáng chú ý trong năm 2022: trình làng đôi loa bookshelf mang tên Rialto. Đây cũng là một hệ thống nghe nhạc không dây Hifi đầu tiên của Cabasse trong hình hài loa bookshelf, đồng thời là sản phẩm đầu tiên của dòng Connected Classic hoàn toàn mới.

Thiết kế

Có thể nói rằng Cabasse là một thương hiệu rất ưa thích việc sử dụng những đường cong thẩm mỹ, quyến rũ trên sản phẩm của hãng. Ở đôi bookshelf Rialto, 2 mặt bên của thùng loa được tạo độ cong nhẹ để tăng thể tích của thùng loa một cách khéo léo, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng của sóng nhiễu xạ bên trong thùng loa.

So với nhiều đối thủ trong cùng tầm giá, Rialto có kích thước rất nhỏ gọn. Hơn nữa, cách phân bố trọng lượng một cách thông minh của Cabasse giúp cho việc nhấc loa để bố trí trở nên đơn giản. Tuỳ theo mục đích sử dụng, Cabasse Rialto có thể đặt lên kệ TV để làm loa xem phim hoặc kết hợp với chân kê chuyên dụng để tối ưu khả năng trình diễn âm nhạc. Cabasse Rialto có 2 phiên bản màu để người dùng lựa chọn, bao gồm Trắng và Đen. Phiên bản xuất hiện tại Stereo là màu Trắng tạo cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế khi nhìn ngắm. Ở phần đế loa, Cabasse đã phủ một lớp crom bóng bẩy để tăng thêm độ sang trọng. Mặt đáy loa cũng có các chân đế nhỏ để hạn chế trầy trước khi người dùng đặt lên nhiều bề mặt khác nhau.

Phương thức hoạt động

Cabasse Rialto hoạt động theo kiểu loa chính - phụ. Trong đó, loa chính sẽ được trang bị thêm một nút chỉnh âm lượng cỡ lớn, có chuyển động xoay khá mượt và phản hồi nhanh, thích hợp khi người dùng cần đặt loa phát nhạc ở một mức âm lượng chính xác.

Mặt trên nút âm lượng còn có một màn hình LED cảm ứng dùng để hiển thị thông tin ca khúc đang phát, thực hiện các thao tác như ngừng/chuyển nhạc, thay đổi nguồn tín hiệu và danh sách nhạc yêu thích.

Cấu hình mạnh mẽ

Với nền tảng công nghệ sẵn có, Cabasse đủ khả năng để biến Rialto thành một đôi bookshelf nhỏ gọn nhưng lại có khả năng trình diễn ấn tượng nhất có thể. Tại mặt trước mỗi bên loa là một củ loa đồng trục mid/tweeter BCI màng carbon có đường kính 13cm, trong đó củ tweeter được đặt nằm bên trong lòng của loa mid. Phụ trách việc tái tạo dải trầm là một củ woofer 17cm HELD màng carbon tại mặt sau thùng loa.

Từng loại driver trong Rialto đều được liên kết với một mạch ampli tích hợp riêng biệt để tối ưu hiệu quả hoạt động. Cụ thể, tweeter, midrange và woofer sẽ được ghép với mạch Class D có công suất lần lượt là 300W, 300W và 450W; phân tầng bởi mạch DSP. Đây cũng chính là bí quyết giúp Rialto có khả năng tái tạo âm thanh mạnh mẽ, giàu năng lượng không kém một đôi loa cột dù có hình hài là một đôi bookshelf nhỏ bé, xinh xắn.

Kết nối đa dạng

Kết nối không dây

Cabasse Rialto được thiết kế để liên kết 2 bên loa bằng kết nối mạng không dây WiFi, phù hợp với những ai yêu thích sự gọn gàng và tối giản. Quá trình kết nối vào WiFi sẽ được hướng dẫn chi tiết trong ứng dụng Cabasse StreamCONTROL (có trên iOS/Android) để người dùng thực hiện theo.

Trong trường hợp vị trí đặt loa ở xa router phát WiFi, người chơi audio có thể dùng 2 đường dây LAN cắm vào các cổng Ethernet ở mỗi bên loa. Phương thức này sẽ cho tốc độ kết nối mạng nhanh hơn, đồng thời duy trì độ ổn định trong việc truyền tín hiệu giữa loa chính và loa phụ. Sau khi đã kết nối loa vào mạng Internet tại nhà, người dùng có thể điều khiển phát nhạc bằng các dịch vụ streaming nhạc hi-res được tích hợp sẵn như Tidal, Qobuz trong ứng dụng StreamCONTROL. Đây cũng là mục tiêu mà Cabasse hướng đến cho người dùng sở hữu loa Rialto để có thể mang tới âm thanh với chất lượng tốt nhất.

Loa cũng có thể phát nhạc thông qua các giao thức như AirPlay 2, Spotify Connect. Đặc biệt, Rialto còn hỗ trợ việc sử dụng qua phần mềm nghe nhạc cao cấp Roon. Với mạch DAC cao cấp tích hợp, Rialto có thể xử lý tập tin nhạc PCM lên tới 32-bit/768kHz hoặc DSD128.

Ngoài ra, Rialto còn có thể phát nhạc trực tiếp từ laptop, smartphone hay tablet bằng kết nối Bluetooth. Để kích hoạt chế độ ghép Bluetooth, chúng ta chỉ cần nhấn vào nút Pair tại khu vực đặt các kết nối của loa.

Kết nối vật lý

Thông qua cổng HDMI eARC ở bên loa chính, Rialto có thể kết nối với TV và điều khiển âm lượng trực tiếp bằng remote của TV. Mỗi bên loa sẽ có thêm 1 cổng Optical với nhãn “LINK” để kết nối với nhau bằng dây tín hiệu, giảm độ trễ đáng kể so với kết nối không dây để có trải nghiệm tốt hơn khi xem phim, chơi game. Hơn nữa, việc sử dụng dây optical cũng góp phần cải thiện chất âm của Rialto. Hoàn thiện khu vực kết nối vật lý là cổng Optical để sử dụng với TV thế hệ cũ và cổng USB để phát tập tin nhạc hi-res từ ổ cứng di động, USB.

Điều khiển linh hoạt

Thông qua ứng dụng StreamCONTROL

Bên cạnh những tính năng như hỗ trợ thiết lập loa khi bắt đầu sử dụng và truy cập vào các nguồn phát nhạc số, ứng dụng Cabasse StreamCONTROL còn cung cấp nhiều tính năng khác để tối ưu khả năng trình diễn của Rialto, bao gồm:

+ Tự động cân chỉnh âm thanh dựa theo điều kiện âm học phòng nghe: Khi kích hoạt, mỗi bên loa sẽ tự phát ra sóng âm và điều chỉnh âm thanh theo các kết quả đo đạc được.

+ Tuỳ chỉnh EQ loa theo các mức được thiết lập sẵn.

+ Tuỳ chỉnh độ động.

+ Nâng cấp Firmware cho loa.

Thông qua trợ lý ảo

Rialto được tích hợp sẵn micro ở phía sau của mỗi bên loa để có thể sử dụng với trợ lý ảo Google Assistant, cho phép người dùng điều khiển loa bằng giọng nói một cách tiện lợi. Sử dụng ứng dụng StreamCONTROL để kích hoạt tính năng này.

Nghe thử

Để nghe thử loa Rialto, chúng tôi sử dụng nguồn nhạc hi-res từ dịch vụ Tidal. Song song đó, chúng tôi cũng sử dụng thêm cả Spotify (thông qua Spotify Connect) và Apple Music (thông qua AirPlay 2) để so sánh chất lượng âm thanh. Sau khi được lựa chọn làm nguồn phát cho các kết nối này, Rialto sẽ mất vài giây chuẩn bị trước khi sẵn sàng để phát nhạc.

Với hệ thống củ loa đồng trục mid/tweeter ở mặt trước, Rialto có khả năng tái tạo dải trung và dải cao rất ấn tượng. Đây cũng là một điểm đặc trưng ở loa do Cabasse sản xuất, có thể gói gọn trong 2 từ: ngọt và trong. Khi nghe thử với nhiều bản thu khác nhau ở một số mức âm lượng thường dùng, dải trung và cao của Rialto vẫn giữ được sự mượt mà, chi tiết và có độ ngọt nhất định, đủ để người nghe thưởng thức trong thời gian dài mà vẫn cảm thấy thoải mái. Ngay cả xiết lên ở mức âm lượng cao, chúng tôi vẫn không thấy có dấu hiệu méo âm - một điểm cho thấy khả năng kiểm soát tốt của bản thân củ loa và hệ thống ampli tích hợp.

Trong khi đó, dải trầm của Rialto lại là một điểm nhấn khiến chúng tôi cảm thấy ấn tượng. Qua các củ loa woofer HELD và mạch ampli riêng với công suất lên tới 450W, Rialto đã mang lại dải tiếng bass khá sâu, gọn gàng và tự nhiên ngay cả ở mức âm lượng lớn, cho thấy khả năng kiểm soát ở mức tốt. Điều này giúp Rialto dễ dàng đáp ứng được những dòng nhạc nhiều trầm, hoặc cần trầm tốt như nhạc cổ điển. Đối với những thể loại nhạc mạnh mẽ và tốc độ nhanh như electro, psytrance hay rock, tiếng bass có phần hơi "thong thả" của Rialto có thể khiến người nghe cảm thấy chưa thực sự “đã” như mong đợi.

Về cơ bản, Rialto là đôi loa không hề kén phòng nghe. Thậm chí, một phòng nghe đủ lớn sẽ giúp bạn có thể trải nghiệm âm thanh từ đôi bookshelf này một cách trọn vẹn hơn. Loa có khả năng tái tạo một không gian âm thanh rộng mở với độ tĩnh rất cao, thể hiện một cách chính xác vị trí của ca sĩ lẫn các nhạc cụ. Bên cạnh đó, tính năng tự động cân chỉnh âm thanh có sẵn trên Rialto cũng là thứ mà người chơi audio nên tận dụng để có âm thanh hay nhất có thể.

Kết

Nếu xét ở góc độ loa bookshelf thuần tuý, Rialto là một sản phẩm khá đắt giá. Tuy nhiên, đây lại là một hệ thống all-in-one hoàn chỉnh dưới hình hài của một đôi bookshelf theo phong cách hiện đại, tức bạn chỉ cần đầu tư một lần là có ngay một sản phẩm đáp ứng tốt hầu hết nhu cầu nghe nhạc giải trí chất lượng cao như mong muốn, thay vì băn khoăn lựa chọn một phối ghép giữa vô số thiết bị trên thị trường. Nói cách khác, Cabasse Rialto chính là một lựa chọn an toàn để bạn có thể nâng cấp trải nghiệm âm thanh theo cách đơn giản nhất có thể. Hơn nữa, vẻ ngoài sang trọng và tinh tế của Rialto sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng ngay lập tức khi đưa hệ thống này về trưng bày trong không gian nhà mình.


Nguồn: stereo.vn

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Cabasse Rialto: Hệ thống nghe nhạc không dây cao cấp cho không gian hiện đại và tối giản