Trên tay trạm năng lượng di động EcoFlow RIVER 2: Vừa đủ cho nhu cầu hằng ngày

 Thông số kỹ thuật:

- Bảo hành chính hãng 24 tháng (Trạm điện).

- Bảo hành chính hãng 12 tháng (Pin Trạm điện – tấm năng lượng mặt trời).

- Dung lượng lưu trữ 256Wh (20.000mAh).

- Thời gian sạc đầy: khoảng 1 tiếng bằng điện 220V hoặc 3 tiếng bằng tấm năng lượng mặt trời.

- Cổng AC Output: công suất 300W (tối đa 600W), 220V - 50Hz/60Hz.

- AC Input: tối đa 360W (220-240V, 50Hz/60Hz).

- Input tấm năng lượng mặt trời: tối đa 110W (11-30V, 8A).

- Input cổng xe hơi: tối đa 100W (12V/24V, 8A).

- USB-C Input/Output: tối đa 60W (5/9/12/15/20V, 3A).

- DC Output: tối đa 100W (12.6V, 8A).

- USB-A Output: tối đa 12W (5V, 2.4A).

- Công nghệ cell pin: LFP

- Tuổi thọ pin: giữ chất lượng pin đến 80% sau khoảng 3000 lần chu kỳ sạc-xả.

- Có ứng dụng đi kèm điều khiển không dây Wifi hoặc Bluetooth

- Trọng lượng: 3.5kg

- Kích cỡ: 24.5x21.5x14.5cm

Điểm cộng đầu tiên trên trạm sạc năng lượng EcoFlow RIVER 2 đó là ngoại hình nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ để dễ mang theo và sử dụng thoải mái ở bất kì đâu. Toàn bộ vỏ bên ngoài bằng chất liệu nhựa có mức hoàn thiện cao, bên trong gia cường chắc chắn để trạm sạc năng lượng EcoFlow RIVER 2 an toàn khỏi những va đập, rung chấn và nhiệt độ môi trường tương đối khắc nghiệt.

Thậm chí, bạn có thể bỏ vừa trạm sạc năng lượng EcoFlow RIVER 2 trong cốp xe máy để mang theo trong những lúc cấp bách.

Thiết kế tổng thể trên trạm sạc năng lượng EcoFlow RIVER 2 trông hiện đại và cao cấp với hai tông màu xám-đen tương phản với nhau, các đường vát góc được bo mềm mại. Phía sau có thêm quai xách to bản để bạn thoải mái di chuyển đến bất kì đâu chỉ bằng 1 tay nhờ vào trọng lượng khá nhẹ.

Phía sau có hai cổng cấp nguồn để sạc điện cho trạm sạc năng lượng EcoFlow RIVER 2, bao gồm cổng 3 chân dẹt và cổng để kết nối với tấm sạc năng lượng mặt trời. Việc trang bị thêm cổng sạc bằng tấm năng lượng mặt trời sẽ hỗ trợ đắc lực trong tình huống cần sử dụng điện ngoài trời như camping chẳng hạn, bạn có thể vừa cung cấp điện cho nhiều thiết bị, vừa sạc điện cho chính trạm năng lượng.

Đồng thời, hãng cũng nâng cấp công nghệ để thời gian sạc đầy bằng tấm năng lượng mặt trời nhanh hơn 10%, cũng như khả năng chuyển hóa năng lượng mặt trời sang năng lượng điện hiệu quả hơn 23% so với thế hệ trước.

Phía trước trạm sạc năng lượng EcoFlow RIVER 2 là nơi bố trí toàn bộ các cổng cắm nguồn và màn hình hiển thị. Bao gồm: 2 cổng output USB-A, 1 cổng output USB-C, 1 cổng DC output xe hơi dạng tẩu thuốc, 1 cổng AC output hai chân cắm tròn. Là phiên bản thấp nhất và rẻ nhất thuộc dòng RIVER 2 series, thế nên số lượng cổng kết nối là vừa đủ cho nhu cầu sử dụng cơ bản hằng ngày, nếu bạn có nhu cầu nhiều hơn thì có thể hướng sang các phiên bản cao hơn như RIVER 2 Pro hoặc RIVER 2 Max. Nút bấm cứng duy nhất dùng để bật/tắt màn hình hiển thị, và tắt nguồn hoàn toàn khi không cắm nguồn để sạc điện cho EcoFlow RIVER 2.

Bên cạnh đó, hai khu vực cổng output đều có nút bấm cứng riêng để bật/tắt nguồn hoàn toàn, giúp tiết kiệm lượng điện thất thoát ra ngoài gây lãng phí do phải luôn ở chế độ chờ.

Trạm sạc năng lượng EcoFlow RIVER 2 được trang bị màn hình đơn sắc khá lớn và sắc nét, hiển thị đầy đủ những thông tin cần thiết để bạn theo dõi và kiểm tra, bao gồm: thời gian còn lại khi cung cấp điện hoặc sạc điện, mức dung lượng pin còn lại, công suất đầu vào và đầu ra.

Công nghệ pin là yếu tố quan tâm tiếp theo khi chọn mua bất kì trạm sạc năng lượng nào, và EcoFlow RIVER 2 được trang bị lõi pin LFP (LiFePO4), cho tuổi thọ lõi pin lên đến 3000 lần chu kỳ sạc-xả. Theo tính toán từ nhà sản xuất, chu kỳ này dài đến 10 năm với nhu cầu dùng hằng ngày và con số này gấp 6 lần so với chuẩn ngành công nghiệp. Dễ hiểu hơn một chút, pin LFP (LiFePO4) là loại pin thuộc dòng Lithium và có thể sạc lại nhiều lần, được cấu tạo chủ yếu từ một khoáng chất tự nhiên thuộc họ olivin (triphylite) cho mật độ năng lượng cao, thời gian hoạt động lâu và an toàn. Còn chi tiết về tính khoa học thì bạn có thể tìm hiểu và tham khảo trên Google nhé.

Kết hợp với công nghệ được EcoFlow gọi là X-Stream cho phép sạc đầy trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2 từ 0% đến 100% chỉ trong vòng 1 tiếng, cá nhân mình đã kiểm chứng thực tế thì kết quả đúng như hãng công bố. Việc tiết kiệm được thời gian sạc đầy sẽ giúp cường độ sử dụng được lâu hơn, nhất là khi bạn phải sử dụng thiết bị công suất lớn làm hao hụt năng lượng pin nhanh hơn. Trong khi phần lớn những mẫu trạm năng lượng khác chỉ cung cấp điện đầu ra lớn chứ không hỗ trợ sạc nhanh đầu vào.

Với công suất đầu ra 300W và đạt mức tối đa lên đến 600W nhờ công nghệ X-Boost độc quyền của EcoFlow, trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2 vừa đủ để bạn sạc cho rất nhiều thiết bị điện tử như: điện thoại, laptop hoặc thậm chí là cả nồi cơm điện, TV, xe điện,…. Còn nếu dùng để cung cấp điện cho các thiết bị “nặng” hơn như máy điều hòa không khí, lò nướng máy giặt, máy pha cafe cỡ lớn, bếp điện từ, tủ lạnh,…. thì bạn sẽ phải chuyển sang phiên bản cao hơn như RIVER 2 Pro hoặc RIVER 2 Max.

Chi tiết hơn về công nghệ X-Boost độc quyền của EcoFlow, đây là công nghệ cho phép sử dụng được các thiết bị vượt định mức công suất dòng điện của trạm bằng cách thay đổi điện áp, giảm điện mức yêu cầu hoạt động của thiết bị xuống mức tối thiểu của nó, sau đó trạm năng lượng sẽ cấp điện đủ để thiết bị hoạt động. Chẳng hạn như, một chiếc máy pha cafe hoặc đèn chụp studio ngoại cảnh có công suất cao hơn 300W hoặc 600W thì nếu không có công nghệ X-Boost trạm năng lượng sẽ bị “quá tải”, nhưng khi kích hoạt công nghệ này thì bạn đã có thể đủ công suất cung cấp cho thiết bị trên. Tuy vậy, với các sản phẩm như ấm đun, nồi cơm điện,… thì thời gian nóng sẽ lâu hơn chút so với dòng điện tiêu chuẩn thông thường. Ngoài ra, EcoFlow cũng có những lưu ý nhất định khi dùng công nghệ X-Boost này trên tất cả các sản phẩm trạm năng lượng của hãng nói chung:

- Chỉ cấp điện cho một thiết bị duy nhất khi bật công nghệ X-Boost

- Chỉ hoạt động qua cổng AC

- Hoạt động tốt với máy sấy tóc, các vật dụng nhà bếp như máy pha cà phê, máy nướng bánh mì, bếp điện mini,…

- X-Boost có thể không hoạt động với các thiết bị có giới hạn điện áp.

- Khi sử dụng công nghệ X-Boost bạn không được sạc trạm năng lượng.

- Đối với trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2 nói riêng, bạn nên dùng các thiết bị có công suất trong khoảng 600-1200W để đạt hiệu quả tối đa.

Thử một bài test nhanh ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống, mình sử dụng trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2 để cấp điện bằng cổng AC liên tục cho chiếc laptop gaming của mình, từ lúc sạc đầy 100% thì sau khi chỉ còn khoảng 9% trạm năng lượng tự động ngắt điện không thể cấp điện tiếp, mà chỉ có thể cấp điện bằng cổng USB-C. Chiếc laptop của mình vẫn dư dả lượng điện để sử dụng và chờ khoảng gần 1 tiếng để sạc đầy lại cho trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2.

Ngoài công suất cao thì các yếu tố an toàn cũng phải được đặt lên hàng đầu, và bên trong trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2 được trang bị hệ thống quản lý pin (BMS - Battery Management System) sẽ liên tục theo dõi điện áp, dòng điện và nhiệt độ theo thời gian thực. Mặt khác, phía sau được hãng bố trí khe thoát nhiệt khá lớn và quạt tản nhiệt bên trong để đảm bảo linh kiện phần cứng không bị hư hỏng.

Một tính năng công nghệ cao cấp khác giúp cho trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2 có tính hữu dụng cao hơn đó là khả năng chuyển đổi sao lưu tại nhà cực nhanh được hãng gọi là EPS Auto-switch, chỉ dưới 30mili giây. Từ đó, trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2 sẽ làm nguồn điện khẩn cấp khi mất điện để duy trì hoạt động thiết yếu mà bạn sẽ không nhận biết được tín hiệu bị mất điện đột ngột.

Điểm nổi bật cuối cùng trên trạm năng lượng EcoFlow RIVER 2 đó là ứng dụng đi kèm có tên EcoFlow, bên trong giao diện được thiết kế trực quan và dễ dùng. Bạn có thể quản lý được tất cả từ mức dung lượng pin còn lại, mức công suất dòng điện Input/Output, cập nhật phần mềm, giới hạn dòng điện, các thiết bị đang cắm sạc,…

Tổng kết nhanh, so với những sản phẩm cấp điện chạy bằng xăng/dầu hoặc ắc-quy công nghệ cũ, EcoFlow RIVER 2 là một giải pháp cung cấp năng lượng sạch và an toàn để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp hoặc đi dã ngoại hay cắm trại, bên cạnh là những tính năng công nghệ cao cấp hoàn toàn mới. Nếu bạn là người nghiêm túc về vấn đề năng lượng sạch, hoặc khu vực nơi bạn đang sống thường xuyên cúp điện và sử dụng nhiều thiết bị điện tử có công suất khá lớn, cũng như đi du lịch dã ngoại thì một trạm sạc năng lượng như EcoFlow RIVER 2 mình trên tay trong bài viết này sẽ là giải pháp hữu ích để giúp bạn giải quyết các vấn đề trên.

Tin tức, hình ảnh: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Trên tay trạm năng lượng di động EcoFlow RIVER 2: Vừa đủ cho nhu cầu hằng ngày