Trải nghiệm Comodo Dragon Broswer - Trình duyệt web bảo mật lý tưởng để thay thế Chrome

Trải nghiệm Comodo Dragon Broswer - Trình duyệt web bảo mật lý tưởng để thay thế Chrome

Comodo Dragon là trình duyệt web dựa trên nền tảng nền tảng Chromium dành cho hệ điều hành Windows, cùng một mã nguồn với trình duyệt Chrome nhưng được hãng Comodo trang bị thêm những tính năng riêng của hãng để tối ưu tốc độ lướt web cũng như đảm bảo an toàn những dữ liệu thông tin cá nhân khi duyệt web. Ngoài ra, hãng còn có thêm trình duyệt Comodo IceDragon dựa trên nền tảng của Mozilla Firefox và cũng được tùy chỉnh lại để có được tốc độ nhanh và bảo mật tốt hơn.

Cả hai phiên bản Comodo DragonComodo IceDragon đều có những đặc tính riêng để phù hợp với cách thức lướt web của người dùng, nhưng đều có điểm chung có chính là tính bảo mật cao đúng như những gì mà thương hiệu bảo mật mang lại.

Về Comodo, đây là một thương hiệu nổi tiếng của USA về các phần mềm diệt mã độc và các giải pháp bảo mật cho người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, từ cơ bản đến cao cấp. Nói riêng về phần mềm diệt mã độc, Comodo cũng rất nổi tiếng tại thị trường Việt Nam và mạnh mẽ không hề kénh cạnh với những tên tuổi lớn khác như Kaspersky, Avast, Eset,… đặc biệt là công cụ tường lửa (Firewall) và Sandbox được đánh giá rất cao và tin dùng.

Quay trở lại về trình duyệt Comodo Dragon, đầu tiên bạn tải file vài đặt tại đây, sau đó khởi chạy và sẽ xuất hiện cửa sổ trên, sau đó chọn nút I Agree để tiếp tục. Mình cũng so sánh với trình duyệt Chrome, vì file cài đặt của Chrome sẽ ở dạng trực tuyến (online) tức cần phải có kết nối mạng internet thế nên dung lượng sẽ chỉ 1.23MB, còn với trình duyệt Comodo Dragon sẽ cài đặt dạng offline sẽ khoảng 79.1MB.

Comodo cung cấp thêm tùy chọn cài đặt dưới dạng phiên bản Portable, tức các file cài đặt sẽ được chứa trong một thư mục (folder) riêng biệt, và bạn chỉ việc chép thư mục đó vào bút nhớ (USB) hoặc ổ cứng di động để khởi chạy và sử dụng ngay mà không cần phải cài đặt vào hệ thống.

Tiếp đến, bạn có thể đồng bộ tất cả dữ liệu từ trình duyệt bạn đang xài như: lịch sử lướt web, các trang web yêu thích, mật khẩu,… để tiết kiệm thời gian hơn khi sử dụng Comodo Dragon.

Tiếp theo, Comodo cung cấp tính năng có tên SecureDNS, tức server riêng của hãng sẽ giúp việc lướt web trở nên an toàn hơn, hay thậm chí sẽ cải thiện tốc độ đường truyền internet để lướt web nhanh hơn mặc dù yếu tố này còn phụ thuộc vào nhà mạng internet bạn đang dùng. Nhưng nếu bạn cảm thấy DNS mặc định trên máy tính đã ổn định, bạn có thể chọn mục dưới cùng để bỏ qua và chọn thủ công nếu muốn dùng trong tương lai.

Cuối cùng, bạn bỏ chọn mục Make Comodo Dragon my default broswer nếu không muốn dùng làm trình duyệt mặc định sau đó chọn Finish để hoàn tất.

Giao diện mặc định của trình duyệt Comodo Dragon cũng không có sự khác biệt nhiều so với trình duyệt Chrome nên bạn cũng không lo bị bở ngỡ và khó sử dụng. Về các trang bị tính năng bảo mật, ngoài những tinh chỉnh trong mã nguồn Chromium thì sẽ có vài tiện ích mở rộng (extension) được cài sẵn chẳng hạn như Online Security Pro, tự động phân tích theo thời gian thực và ngăn chặn ngay lập tức các trang web chứa mã độc gây nguy hiểm hệ thống máy tính nếu chẳng may bạn lỡ truy cập, kể cả khi bạn đang dùng ở chế độ ẩn danh (incognito) khi lướt web. Tất nhiên, đây là một extension thế nên bạn vẫn có thể tải về và cài đặt trên trình duyệt Chrome hoặc Firfox nếu muốn sử dụng tại đây và tại đây.

Việc tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Comodo Dragon sử dụng là Yahoo!, bạn có thể tùy chỉnh lại thành Google bằng cách truy cập vào mục Cài đặt – tìm đến mục Search engine và đổi lại là xong.

Công cụ tiếp theo được Comodo tích hợp sẵn đó là IP/DNS Leakage Detector, cũng là một extension của hãng cho phép bạn kiểm tra được các thông tin như: địa chỉ IP bạn đang dùng để lướt web, địa chỉ DNS,  tốc độ mạng của đường truyền mà bạn đang kết nối cũng như các plugin mà bạn đã cài trên trình duyệt, từ đó đưa ra những giải pháp để tăng cường tính bảo mật hơn.

So sánh về dung lượng file cài đặt, trình duyệt Chrome lên đến gần 400MB trong khi trình duyệt Comodo Dragon chỉ khoảng hơn 70MB mà thôi, một ưu điểm lớn với những ai đang sử dụng ổ cứng HDD hoặc SSD có dung lượng không nhiều.

Tiếp đến là thử so sánh về khả năng ngốn RAM bằng việc mở khoảng 5 tab với những trang tin mà mình thường xem để cập nhật tin tức hằng ngày, trên trình duyệt Chrome ngốn đến hơn 1GB và không hề cài đặt bất kì extension nào, trong khi trình duyệt Comodo Dragon chỉ ngốn khoảng 826MB RAM mà thôi. Với những ai sử dụng PC hoặc laptop có dung lượng RAM chỉ 4GB thì việc ngốn ít tài nguyên bộ nhớ RAM trên trình duyệt Comodo Dragon là một lợi thế rất lớn, vẫn dư dả để bạn chạy thêm vài ứng dụng khác để sử dụng.

Tổng kết nhanh, cá nhân mình đánh giá trình duyệt web Comodo Dragon là rất tốt sau một thời gian sử dụng, dành cho những ai muốn có được tính bảo mật cao hơn khi lang thang trong thế giới internet đầy những rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào, cũng như ít chiếm nguồn tài nguyên hệ thống hơn cho những hệ thống máy tính không có cấu hình phần cứng quá mạnh.

Tin tức, hình ảnh: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Trải nghiệm Comodo Dragon Broswer - Trình duyệt web bảo mật lý tưởng để thay thế Chrome