Trải nghiệm tiện ích ChongLuaDao của người Việt - Bảo vệ các trang web lừa đảo và độc hại

Trải nghiệm tiện ích ChongLuaDao của người Việt - Bảo vệ các trang web lừa đảo và độc hại

ChongLuaDao của HieuPC (Ngô Minh Hiếu - hiện là chuyên gia tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia) là dự án được xây dựng dựa trên học máy (machine learning) - một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Ngoài ra, sự đóng góp báo cáo của cộng đồng cũng sẽ góp phần làm không gian mạng trở nên lành mạnh hơn. Hieupc cũng cho biết, đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm đầu tiên cho trình duyệt web trên máy tính. Giai đoạn 2 sẽ là ứng dụng điện thoại cho Android và iPhone, đồng thời nâng cao khả năng hiệu quả của ứng dụng nhiều hơn thông qua sự đóng góp và sử dụng của cộng đồng.

ChongLuaDao đang đợi được xét duyệt ở những cửa hàng của trình duyệt Chrome, FireFox, Microsoft Edge và Opera. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể thực hiện các bước sau đây để tiến hành cài đặt thủ công: https://chongluadao.vn/tai-ve. Hiện tại tiện ích này chỉ hoạt động tốt trên các trình duyệt: Chrome, Microsoft Edge, Cốc Cốc, Brave, Kiwi Browser. Tiện ích chưa thể tương thích cho Firefox và Opera. Sau khi tải về dưới dạng file .ZIP, bạn chỉ việc giải nén ra thư mục là xong.

Tiếp đến, bạn mở trình duyệt có hỗ trợ tiện ích ChongLuaDao, như ở đây mình dùng trình duyệt Chrome, sau đó vào Menu -> Công cụ khác -> Tiện ích mở rộng.

Tại giao diện, bạn bật Chế độ dành cho nhà phát triển ở góc trên bên phải, sau đó chọn mục Tải tiện ích đã giải nén, tìm đến thư mục bạn đã giải nén trước đó.

Tiện ích ChongLuaDao sẽ xuất hiện sau khi bạn chọn thư mục đã giải nén trước đó.

Tiếp đến, bạn nhấp chọn vào biểu tượng hình miếng ghép và chọn vào nút Ghim để hoàn tất và bắt đầu sử dụng.

Mỗi khi bạn truy cập bất kì trang web nào thì bạn có thể kiểm tra được mức độ an toàn hoặc không an toàn để từ đó có biện pháp xử lý, cũng như báo cáo để đóng góp cho cộng đồng nhằm phát triển tính bảo mật hơn. ChongLuaDao là sản phẩm bảo mật với cảnh báo theo thời gian thực, nó có tác dụng bảo vệ người dùng mạng khỏi các trên Facebook, Youtube, TikTok, những trang web giả mạo…có chứa mã độc hại, trang giả mạo, lừa đảo và nội dung xấu.

Những điểm nổi bật của tiện ích ChongLuaDao:

- Duyệt web an toàn cho người Việt

- Màn hình cảnh báo bằng một cửa sổ bật lên cảnh báo khi bạn truy cập vào một trang web có độ an toàn kém, cho bạn tùy chọn tiếp tục hoặc quay lại an toàn.

- Chống lừa đảo bởi các liên kết độc hại và các trang web bị nhiễm phần mềm độc hại trước khi bạn nhấp vào chúng.

- Kiểm tra trước các liên kết / liên kết rút gọn.

- Chặn các trang web nguy hiểm.

- Bảo vệ thời gian thực.

- Nội dung người lớn và kiểm soát của phụ huynh.

- Người dùng có thể đánh giá và đánh giá dựa trên kinh nghiệm cá nhân của họ.

 

- Bảo mật Internet miễn phí.

Tin tức, hình ảnh: Mai Nguyên.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Trải nghiệm tiện ích ChongLuaDao của người Việt - Bảo vệ các trang web lừa đảo và độc hại