Apple ra mắt Mac Pro mới dùng M2 Ultra: Nhanh hơn 3 lần bản cũ, hỗ trợ tới 192 GB RAM, giá từ 164 triệu đồng

Sau 4 năm kể từ khi Mac Pro 2019 được trình làng, Apple lại một lần nữa mang dòng máy này trở lại vào năm 2023, với rất nhiều cải tiến đáng chú ý về cấu hình. Theo đó, phiên bản mới nhất của Mac Pro sẽ sử dụng các con chip 'nhà làm' của Apple, thay thế cho các con chip của Intel trước đó. Đây là một động thái đúng như những gì Apple đã tuyên bố vào tháng 11/2020, khi sẽ chuyển đổi toàn bộ thiết bị hiện có sang dòng chip M của riêng mình.

Mac Pro 2023 - Bình cũ rượu mới

Xét về mặt thiết kế, có thể thấy Mac Pro 2023 vẫn sử dụng kiểu thiết kế dạng lưới với nhiều lỗ tựa như "tổ ong" từng thấy trên phiên bản Mac Pro 2023. Thiết kế này đương nhiên sẽ giúp lưu thông không khí và tăng cường khả năng tản nhiệt của máy.

Thiết kế của Mac Pro 2023. Ảnh: Apple

Tuy nhiên, máy lại có nhiều thay đổi bên trong. Cụ thể, Mac Pro sẽ đi kèm với chip M2 Ultra hoàn toàn mới. Con chip này thực chất gồm hai khuôn M2 Max được kết nối với công nghệ UltraFusion của Apple, với CPU 24 nhân, GPU lên đến 76 nhân, chip xử lý Neural Engine 32 lõi cho tác vụ máy học. Được xây dựng trên tiến trình 5nm, M2 Ultra mới tăng gấp đôi băng thông bộ nhớ của M2 Max, lên tới 800GB/giây và hỗ trợ bộ nhớ nhiều hơn 50% so với M1 Ultra. CPU cũng được cho là có tốc độ xử lý nhanh hơn tới 20% so với M1 Ultra. 

Song song đó, Mac Pro có thể được trang bị bộ nhớ đồng nhất có dung lượng lên tới 192GB. Với cấu hình cao nhất, Apple cho biết Mac Pro 2023 có thể nhanh hơn tới 3 lần so với phiên bản cũ sử dụng chip Intel.

Mac Pro 2023 mang tới nhiều thay đổi về cấu hình và sức mạnh xử lý. Ảnh: Apple

Về số cổng kết nối, Mac Pro trang bị sáu khe cắm mở rộng PCIe dựa trên Gen 4. Mặc dù không phải là chuẩn PCIe Gen 5 mới nhất hiện nay, loại khe cắm này vẫn cực kỳ nhanh và sẽ hỗ trợ tốt cho phần lớn các loại card chuyên dụng mà các nhà sáng tạo chuyên nghiệp hiện đang sử dụng.

Mac Pro cũng sẽ có tám cổng Thunderbolt 4 tích hợp. Có sáu cổng ở phía sau và hai cổng ở phía trước của máy, gấp đôi số lượng có sẵn trước đây. Giống như Mac Studio, Mac Pro mới sẽ hỗ trợ tối đa sáu màn hình Pro Display XDR, đồng thời bao gồm kết nối Wi-Fi 6E và hỗ trợ Bluetooth 5.3 cho các phụ kiện mới nhất. Mac Pro cũng có ba cổng USB-A, hai cổng HDMI "băng thông cao hơn" (hỗ trợ độ phân giải lên tới 8K và tốc độ khung hình lên tới 240Hz) và hai cổng ethernet 10Gb. Rất may, Apple cũng đã giữ một giắc cắm tai nghe.

Theo dự kiến, Mac Pro mới sẽ chính thức lên kệ vào ngày 13/6 tới đây, với mức giá không hề rẻ - bắt đầu từ 6999 USD (khoảng 164,4 triệu đồng)

Tham khảo: GenK.

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Apple ra mắt Mac Pro mới dùng M2 Ultra: Nhanh hơn 3 lần bản cũ, hỗ trợ tới 192 GB RAM, giá từ 164 triệu đồng