Apple và Flash: quyết không đội trời chung

Apple và Flash: quyết không đội trời chung

Với những cải tiến này, Apple cho thấy họ đã biết lắng nghe phản hồi của người dùng. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, sự kiện này cũng đánh dấu một bước xa hơn trong "phong trào bài trừ Flash" của Apple.

Flash là công nghệ được sử dụng khá rộng rãi trên các trang web hiện nay. Người ta dùng nó để xây dựng các ứng dụng tương tác với người dùng, để xây dựng các nội dung động, banner, quảng cáo hay chơi nhạc, phim trực tiếp trên trình duyệt của người dùng. Công nghệ này được tích hợp trên đa số các máy tính để bàn, máy tính xách tay, và hiện đang mở rộng thị phần trên smart phone. Nhưng có vẻ Apple không thích Flash, và họ không hỗ trợ công nghệ đó trên iPhone và iPad.

Mặc dù không nhận được sự hỗ trợ chính thức từ Apple, Adobe vẫn cố gắng đem công nghệ của mình lên iPhone OS bằng cách "lách luật". Adobe cho biết phiên bản Flash Pro CS5 sắp ra mắt sẽ hỗ trợ khả năng đóng gói các Flash một cách đặc biệt, để chúng có thể hoạt động như một ứng dụng riêng biệt trên iPhone. Hiện nay, trên App Store của Apple đã có hơn 100 ứng dụng được đóng gói theo dạng này. Một tin vui cho người dùng, nhưng có lẽ nó đã làm Apple chú ý. Và với việc công bố iPhone OS 4 mới đây, mọi việc đã thay đổi.

John Gruber, một thành viên của Daring Ball, đã chỉ ra những thay đổi trong bản thỏa thuận mà các nhà phát triển phần mềm cho iPhone OS 4 phải đồng ý để có thể phát hành ứng dụng của mình trên App Store. Điều khoản mới được thêm vào là : "Các ứng dụng phải được viết trên ngôn ngữ C, Objective-C, C++, hay JavaScript hoạt động trên WebKit của iPhone OS, và chỉ có mã nguồn viết bằng ngôn ngữ C, C++ và Objective - C mới có thể được biên dịch và liên kết trực tiếp đến các API (ví dụ như các ứng dụng truy cập API thông qua trung gian hay một ứng dụng khác, một lớp giao tiếp khác sẽ bị cấm)". Apple vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào về sự thay đổi này, còn Adobe chỉ nói rằng: "Chúng tôi đã biết đến SDK mới và đang xem xét nó. Chúng tôi sẽ tiếp tục phá triển công nghệ đóng gói ứng dụng cho iPhone OS được giới thiệu trong Flash CS5".

Tuy nhiên, Gruber cho rằng Adobe không còn cách nào khác để đưa Flash vào iPhone OS và chỉ ra sự ảnh hưởng đến một số công cụ lập trình khác được xây dựng để cho phép lập trình viên biên dịch ứng dụng của họ cho nhiều thiết bị khác nhau. Điển hình là MonoTouch của Novell, cho phép tạo ra các chương trình sử dụng C# và công nghệ .Net trên iPhone và iPad. Nhưng Miguel de Icaza, trưởng nhóm phát triển của MonoTouch cho rằng họ không bị ảnh hưởng bởi MonoTouch luôn có một tùy chọn cho phép biên dịch chương trình sang C + XCode.

Các điều khoản mới của Apple hiện vẫn chưa rõ ràng và còn gây nhiều tranh cãi trong giới phân tích, họ cho rằng nếu chiếu theo các điều khoản này, những đối tác phát triển của Apple như Unity Technologies cũng sẽ chịu sự ảnh hưởng rất lớn chứ không chỉ có Adobe. Phiên bản của thỏa thuận phát triển này vẫn đang ở giai đoạn beta - tiền chính thức - và có thể thay đổi trong tương lai. Liệu người dùng iPhone có thể sử dụng Flash? Câu trả lời tùy thuộc ở Apple.

Theo Mobile Review

MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI

Apple và Flash: quyết không đội trời chung