'Dế' thương hiệu Việt ra đi không kèn trống
Lao đao trong bão giá
Các dòng điện thoại được tung ra thị trường có tới hai sim, hai sóng, được tích hợp nhiều tính năng nhưng giá cả lại rất cạnh tranh so với các thương hiệu ngoại như Nokia, Samsung… Thậm chí, năm 2010, có thương hiệu di động Việt còn được đánh giá là thành công nhất đó là Q-Mobile của Công ty TNHH Viễn Thông An Bình ABTel đã có trong tay trên 20% thị phần thị trường điện thoại tại Việt Nam.
Ở thời điểm đó, Q-Mobile khiến dòng điện thoại của Nokia ở phân khúc giá rẻ cũng bị mất đi thị phần đáng kể. Thậm chí, sang năm 2011, đại diện của thương hiệu Q-Mobile còn đặt mục tiêu vượt hẳn Nokia, nắm trên 50% thị phần điện thoại di động ở Việt Nam.
Thế nhưng, thực tế đã không được như kỳ vọng. Bước sang năm 2011, thị trường điện thoại nội khá trầm lắng và đến thời điểm giữa năm 2012, thị trường ĐTDĐ bão hòa, tình hình kinh tế khó khăn cộng với sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn khiến ĐTDĐ thương hiệu Việt càng lao đao.
“Dế” Việt liệu có hết thời?
Thế nhưng, ngay khi công bố chính sách mới này, nhiều chuyên gia đã nhận định, “hành trình Q-smart” này xem ra cũng sẽ khá chông gai, chứ không còn dễ dàng như “thời” của Q-mobile trước đây nữa.
Và Q-Mobile chỉ là một ví dụ. Hiện nay, một số điện thoại thương hiệu Việt đã tạm dừng hoặc thu nhỏ qui mô như: Hi-Mobile, BluePhone… Chuỗi bán lẻ điện thoạicó tiếng tại Việt Nam đã đưa ra dự báo, tới cuối năm 2012 chỉ còn một số nhỏthương hiệu điện thoại Việt duy trì hoạt động như Q-Mobile, AVIO...
“Dế” thương hiệu Việt vốn đã được “đóng đinh” chủ yếu ở phân khúc giá rẻ. Thế nhưng, nó nhanh chóng phải chịu sức ép cạnh tranh ở phân khúc này từ nhiều hãngđiện thoại có tiếng như Nokia, LG, Samsung…. đặc biệt là với Nokia, khiến miếng bánh thị phần của dế nội nhanh chóng bị co hẹp lại.
Các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu điện thoại Việt mới chỉ có thể đưa ra được các ý tưởng về hình dáng, mẫu mã cho sản phẩm của mình, còn linh kiện và phụ kiện cũng như nơi sản xuất của những chiếc điện thoại Việt lại đều xuất xứ từ Trung Quốc.
Không còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường điện thoại đang ngày một trở nên bão hoà, một bức tranh vẫn tiếp tục mờ mịt của “dế” nội là điều không tránh khỏi trong thời gian tới.
Theo VnMedia
MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI
'Dế' thương hiệu Việt ra đi không kèn trống