Thị trường smartphone Việt Nam: Thoại chiến
BlackBerry nhập cuộc
Theo dự đoán của GfK (Công ty chuyên điều nghiên thị trường), thị trường điện thoại di động năm 2011 ước tăng trưởng hơn 20% và 2012 tăng khoảng 15%. Trong đó, smartphone, điện thoại di động có dùng hệ điều hành, tăng trưởng đáng kể nhất.
Đánh giá sự phát triển của thị trường smartphone, bà Đặng Hoài An, Phụ trách tiếp thị nhóm sản phẩm di động của Samsung Việt Nam, cho biết, smartphone là phân khúc điện thoại di động có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay, lên đến khoảng 25%.
“Một trong những lý do ngay cả khi kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục như hiện nay, smartphone vẫn tiêu thụ tốt là vì các hãng điện thoại liên tục tung các sản phẩm có mức giá phải chăng hơn. Đồng thời khoảng cách về giá giữa smartphone và điện thoại phổ thông ngày càng thu hẹp. Do đó, người tiêu dùng sẽ dễ dàng chấp nhận chi thêm tiền để mua một chiếc smartphone với các tính năng vượt trội hơn hẳn”, bà Hoài An nhận định.
Sự nhộn nhịp của thị trường smartphone thế giới khiến tất cả các nhà sản xuất và kinh doanh điện thoại di động trong nước đều hướng đến smartphone.
Việc BlackBerry chính thức có mặt tại Việt Nam là một bằng chứng cho thấy, đây chính là thời điểm tốt nhất để các nhà sản xuất khẳng định vị trí tại thị trường được xem là có khả năng tiêu thụ các sản phẩm, thiết bị số hấp dẫn nhất, nhì hiện nay.
Ông Dany Bolduc, Phó chủ tịch RIM tại Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng đối với RIM và BlackBerry vì theo thống kê của các nhà nghiên cứu, thị trường Việt Nam có tốc độ phát triển thị trường smartphone nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Tỷ lệ nhập khẩu smartphone của Việt Nam cũng rất cao, dự báo tăng 40%/năm và sẽ đạt đến con số 8 triệu chiếc vào năm 2015.
Ông Nguyễn Hồng Châu, đại diện HTC tại Việt Nam, cho biết, hệ điều hành và ứng dụng cho smartphone ngày càng nhiều. Điều này đã tạo được nhu cầu sở hữu và sử dụng từ phía khách hàng.
Bên cạnh đó, tại Việt Nam, các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel... cũng đang hỗ trợ iPhone, Blackberry hết mình để đẩy mạnh thị trường tiêu thụ bằng các gói cước dành riêng và các khuyến mãi lớn về mặt cước data.
Dự báo, năm 2012 tiếp tục là năm sôi động của thị trường smartphone Việt Nam với tốc độ phát triển được dự báo từ 25% đến 30% so với con số chỉ 5% của thị trường điện thoại cơ bản.
Song hành với nhà mạng là hệ thống phân phối. Quan sát các hoạt động của Thế giới di động, Viễn Thông A, Phước Lập Mobile, Mai Nguyên... rất dễ thấy, tất cả các nhà phân phối đều dồn sức cho việc thu hút khách hàng đến với smartphone.
Ông Bùi Văn Hòa, Phó tổng giám đốc Công ty Viễn Thông A, chia sẻ: “Chúng tôi đang cố gắng tăng tỷ trọng tiêu thụ smartphone bằng các giá trị gia tăng. Ứng dụng dành cho người dùng smartphone Việt Nam đang thiếu. Nếu giải quyết được vấn đề này, khách hàng sẽ chọn smartphone".
Huawei không bỏ lỡ
Trước sự lớn mạnh của thị trường, những thương hiệu Việt cũng đang rất cố gắng để không nằm ngoài cuộc chơi. Q-Mobile, FPT... đều đã chen chân vào, cung cấp smartphone cho thị trường. Các sản phẩm điện thoại thông minh thương hiệu Việt đều có giá cũng chỉ nhỉnh hơn 3 triệu đồng nhưng lại có lợi thế 2 sim, 2 sóng.
Thậm chí, FPT còn tranh thủ khẳng định vị trí của mình bằng máy tính bảng. Ông Lê Trung Thành, Tổng giám đốc Công ty Thương mại FPT, cho biết, FPT đang rất phấn đấu để có thể góp mặt vào thị trường các thiết bị thông minh bằng chiến lược về giá và các ứng dụng thuần Việt ở F-Store bởi thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống.
Hỗ trợ mục tiêu này là việc FPT Trading sẽ tham gia vào thị trường phân phối hàng điện tử gia dụng trị giá khoảng 4,3 tỷ USD vào năm 2010.
Huawei, đơn vị được xem là một trong 2 trụ cột của thị trường di động Trung Quốc, cũng có những động thái cụ thể tại thị trường Việt Nam.
Ông Yang Shu, Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, hãng này sẽ bán những chiếc smartphone có màn hình cảm ứng lớn, hỗ trợ 3G nhưng giá chỉ tầm 150 USD tại Việt Nam.
Ông đánh giá ở Việt Nam, 85% vẫn là điện thoại phổ thông, chỉ có chức năng nghe gọi và nhắn tin với giá xấp xỉ 50 USD. Smartphone mới chiếm khoảng 5 - 7% người dùng và nhu cầu còn rất lớn. Lợi thế này khiến Huawei quyết định tham gia thị trường.
Tuyên bố của Huawei thực sự hứa hẹn một đợt sóng mới cho thị trường smartphone, bởi ở Việt Nam, Huawei đã cung cấp hơn 6 triệu đơn vị thiết bị đầu cuối bao gồm thiết bị cầm tay, USB 3G, các thiết bị đầu cuối cố định không dây, modem ADSL tại Việt Nam...
Tuy nhiên, theo nhận xét của bà Đặng Hoài An, smartphone là thị trường hấp dẫn mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng muốn tham gia. Ở thị trường này, giá cả cũng quan trọng nhưng cũng chưa hẳn là yếu tố quyết định. Người tiêu dùng sẽ cân nhắc thêm nhiều về thương hiệu, kiểu dáng, tính năng và chất lượng sản phẩm.
Nhờ cú hích từ smartphone, bức tranh thị phần điện thoại di động tại Việt Nam cũng như thế giới đã được chia lại đầy bất ngờ. Thương hiệu một thời vang bóng Nokia lại buộc phải theo đuôi bám đuổi iPhone, Samsung, HTC...
“Kẻ phá bĩnh” mang tên Samsung
Strategy Analytics cho biết, xét về thương hiệu, lượng tiêu thụ smartphone quý III/2011 của Samsung lớn nhất và đứng đầu thế giới, vượt lượng tiêu thụ của Apple và Nokia.
Tính tới ngày 30/9 của quý III/2011, lượng tiêu thụ của Samsung tới trên 20 triệu chiếc, lần đầu tiên vượt Apple và Nokia.
Hãng Gartner, chuyên nghiên cứu đánh giá thị trường thế giới ngày 24/11 cho biết, lượng tiêu thụ điện thoại di động của Nokia từng chiếm tới 40% thị phần thế giới và khi đó được coi là “Võ sĩ siêu hạng” làm mưa làm gió trên các đấu trường.
Nhưng hiện nay, thị phần của Nokia chỉ còn lại 13,2%, và ngang hàng với Alcatel-Lucent sau Erricson và Huawei.
Cũng theo diễn biến của thị trường thế giới, thị phần của smartphone tại Việt Nam thay đổi rõ nét. Thống kê số lượng bán hàng từ hệ thống chuỗi cửa hàng phân phối điện thoại cao cấp Mai Nguyên cho thấy, hiện doanh số tiêu thụ hàng đầu của hệ thống này là Samsung với 41,1%, bỏ xa Nokia với 20,4%.
Doanh số tiêu thụ của Apple khiêm tốn ở mức 9,1%, tiếp đó là HTC với 7,6% và sau đó là Blackberry 7,5%.
Số liệu từ GFK cũng cho thấy, trong tháng 10/2011, Samsung là thương hiệu dẫn đầu trong thị trường điện thoại tại Việt Nam.
Chia sẻ chiến lược của mình, bà Đặng Hoài An, Phụ trách tiếp thị nhóm sản phẩm di động của Samsung Việt Nam cho biết: “Một trong những lợi thế để Samsung có những thành quả khích lệ như ngày hôm nay là chúng tôi tập trung vào chiến lược liên tục giới thiệu nhiều sản phẩm mới ở nhiều phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng”.
Nhà sản xuất này không hề bỏ sót thị trường, từ smartphone cao cấp đến smartphone tầm trung, smartphone giá rẻ, Samsung đều có mặt với nhiều sản phẩm có thiết kế và tính năng đa dạng.
Một yếu tố cũng đáng để chú ý, Samsung hiện là đơn vị cung cấp linh kiện cho hầu hết các thương hiệu sản xuất điện thoại thông minh khác, từ chip đến màn hình. Do vậy, yếu tố cạnh tranh về giá thành sản xuất, các đơn vị khác không thể cạnh tranh được cũng là đương nhiên.
Chưa kể, Samsung có nhà máy sản xuất siêu lớn tại Việt Nam. “Lợi thế này khiến chúng tôi chủ động hoàn toàn ở thị trường Việt Nam. Sẽ không có chuyện “cháy hàng”, người dùng phải chờ đợi sản phẩm của Samsung như ở các quốc gia khác”, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Samsung Vina, chia sẻ.
Của khôn, người càng thêm khó
“Thực tế, cuộc soán ngôi này đã được dự đoán trước. Samsung thắng thế từ năm 2010 đến nay, nhờ lựa chọn đúng Android làm hệ điều hành chính cho những mẫu điện thoại thông minh của mình”, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Di động Mai Nguyên, nhận định.
Theo ông Nguyên, Android là xu thế công nghệ không thể phủ định bởi ứng dụng và khả năng của nó quá lớn. Do đó, trong cuộc chiến giành thị phần, nhà sản xuất nào tận dụng được xu thế thì sẽ có lợi thế hơn hẳn.
Ông Nguyên khẳng định: “Những mẫu điện thoại thông minh tạo được cơn sốt trên thị trường, từ HTC, Samsung, LG, Sony Ericsson... đều dùng Android”.
Khắc phục sai lầm, Nokia đã liên kết với Microsoft để có được hệ điều hành Mango, nhằm cải tiến thế hệ điện thoại thông minh của mình, nhưng đáng tiếc, mục tiêu của họ không đạt được bởi người dùng vẫn chọn Android.
“Với tiềm lực của mình, không phải Nokia không đủ khả năng sản xuất mà chỉ vì định vị sai hệ điều hành”, ông Nguyên phân tích. Kết quả, tại thị trường Việt Nam, Nokia bây giờ giữ được thị phần nhờ những chiếc điện thoại phổ thông, giá rẻ, 2 sim, 2 sóng... phục vụ thị trường các tỉnh lân cận.
Những “siêu phẩm” của Nokia như N9 dù được quảng bá tổng lực nhưng vẫn không tạo được bất ngờ cho thị trường. Như vậy, dù vẫn giữ được doanh số nhưng lợi nhuận mà Nokia đạt được cũng sẽ không nhiều.
Bên cạnh sự xuất hiện mới mẻ của RIM, những nhà sản xuất quen thuộc như Samsung, HTC, Nokia, LG... cũng như những công ty trong nước với dòng sản phẩm “made in Vietnam” gồm FPT, Q-Mobile, Bluefone (CMC), Hi-mobile (HiPT), Mobistar, Mobel... cũng liên tục cho ra mắt nhiều dòng smartphone mới.
Không hướng đến đối tượng khách hàng thu nhập thấp và không chủ trương cạnh tranh về giá, Apple, HTC, Blackberry... chinh phục người dùng cao cấp.
Ở phân khúc này, cách mà những thương hiệu này giữ chân người dùng và giữ vững thị phần chính là liên tục cho ra sản phẩm mới và cố gắng gia tăng giá trị cộng thêm cho sản phẩm.
Tháng 8/2011, Tập đoàn HTC công bố sự hợp tác và đầu tư chiến lược với tập đoàn điện tử Beats Electronics LLC nhằm tạo nên những trải nghiệm âm nhạc và âm thanh đỉnh cao cho sản phẩm. HTC và Beats hiện đã hợp tác nghiên cứu công nghệ âm thanh chất lượng cao cho điện thoại di động.
Sáng chế này được tích hợp trong các dòng điện thoại mới nhất của HTC như HTC Sensation XE Sensation XL. Chưa hết, HTC Sensation XE ra mắt chưa lâu thì HTC Rhyme cũng về đến Việt Nam với hàng loạt phụ kiện độc đáo đi kèm với sản phẩm, tạo sức hấp dẫn với người dùng.
Ông Nguyễn Hồng Châu, đại diện HTC Việt Nam cho biết, hiện cuộc chạy đua về công nghệ đã tạm thời bão hòa. Do đó, việc gia tăng giá trị cho sản phẩm chính là cách để cạnh tranh tốt nhất hiện nay.
Để cạnh tranh và giữ vững vị trí, bản thân Samsung cũng khẳng định, smartphone vẫn là mục tiêu chiến lược của Samsung trong thời gian tới. Do đó, hãng này đã đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển ra những sản phẩm mới, hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ cho người tiêu dùng.
“Trong tháng 1/2012, sau Galaxy Note, chắc chắn là sẽ có một sản phẩm của Samsung tiếp tục tạo lên một cơn sốt trong giới công nghệ”, bà Hoài An thông báo.
Theo GfK Việt Nam, nếu trong năm 2010, smartphone chiếm 24,4% doanh số toàn thị trường điện thoại nói chung thì qua năm 2011, con số này đã tăng lên 32,2%. Theo kết quả khảo sát của GfK, từ tháng 1 đến tháng 9/2011, doanh số smartphone thị trường nội địa tăng 66,7% dẫn đến lượng máy bán ra tăng vọt 60%. Trong khi đó cùng thời điểm này doanh số điện thoại di động nói chung chỉ tăng 15,9%, số lượng tăng khoảng 24,6%. |
Theo Doanh Nhân Sài Gòn Online
MỜI BẠN BÌNH LUẬN VÀ ĐẶT CÂU HỎI
Thị trường smartphone Việt Nam: Thoại chiến